เกาหลีใต้คาดผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ย.ลดครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมี.ค.

ข่าวต่างประเทศ Monday October 29, 2007 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักเศรษฐศาสตร์จากเกาหลีใต้คาดการณ์ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของเกาหลีใต้ในเดือนก.ย.อาจปรับตัวลดลง 0.7% จากระดับในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากผลผลิตเซมิคอนดัคเตอร์ชิพที่ลดลงในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา
ตัวเลขผลผลิตภาคอุตสาหกรรมในเดือนก.ย.ลดลงเมื่อเปรียบเทียบกับสถิติในช่วง 5 เดือนที่แล้ว แต่นักเศรษฐศาสตร์กล่าวว่า แนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ ซึ่งใหญ่ที่สุดเป็นอันดับที่ 4 ของเอเชียยังคงแข็งแกร่ง
หลังจากปรับฐานตามฤดูกาลแล้วพบว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมในเดือนส.ค.เพิ่มขึ้น 0.8% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน เพิ่มขึ้นจากระดับเดือนก.ค. 2.0%, 1.9% ในเดือนมิ.ย., 1.0% ในเดือนพ.ค. และ 3.2% ในเดือนเม.ย.
ทั้งนี้ รัฐบาลเกาหลีใต้คาดว่าจะเปิดเผยตัวเลขผลผลิตภาคอุตสาหกรรมในเดือนก.ย.ในวันอังคารนี้
ส่วนผลผลิตภาคโรงงานในเดือนก.ย.คาดเพิ่มขึ้น 0.5% จากปีก่อน เมื่อเปรียบเทียบกับระดับในเดือนก่อนหน้านี้ที่เพิ่มขึ้น 11.2%
นักเศรษฐศาสตร์กล่าวว่า วันทำงานที่ลดลงซึ่งเป็นผลมาจากวันหยุดยาวต่างๆในเดือนนี้ เป็นปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของประเทศ
แม้ว่าจะมีวันหยุดราชการยาว 3 วันนับตั้งแต่วันที่ 24 ก.ย.ที่ผ่านมา แต่บริษัทต่างๆหลายแห่งก็ได้อนุญาตให้พนังงานลาหยุดได้ยาวถึง 5 วัน เพื่อเป็นการร่วมเฉลิมฉลองเนื่องในวันขอบคุณพระเจ้า
"ผลกระทบจากวันหยุดยาวจะเป็นปัจจัยที่นำมารวมในการคำนวณหาตัวเลขผลผลิตภาคอุตสาหกรรมในการปรับฐานตามฤดูกาลด้วย" คิม ซัง-ฮุน นักเศรษฐศาสตร์จากวูริ อินเวสท์เม้นท์ แอนด์ ซิเคียวริตี้ส์กล่าว ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ