ฟิลิปปินส์เผยอัตราเงินเฟ้อเดือนก.ย.ขยับขึ้น 2.7% สอดคล้องคาดการณ์

ข่าวต่างประเทศ Friday October 5, 2007 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักงานสถิติแห่งชาติฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อรายปีในเดือนก.ย.ปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย 2.7% จากระดับ 2.4% ในเดือนส.ค.ซึ่งสอดคล้องกับที่ธนาคารกลางคาดการณ์ไว้ว่า จะปรับตัวอยู่ในกรอบ 2.1-2.8% ซึ่งเป็นผลจากดัชนีราคาผู้บริโภคที่ขยับขึ้น 0.1% จากระดับในเดือนส.ค. 
ปัจจัยสำคัญที่ส่งผลกระทบต่ออัตราเงินเฟ้อซึ่งไม่นับรวมราคาอาหารและพลังงานปรับตัวลดลงมาแตะที่ 2.7% จากระดับ 2.9% ในเดือนส.ค.
ทางการฟิลิปินส์ได้เปิดเผยข้อมูลเงินเฟ้อในวันนี้ หลังจากที่ธนาคารกลางฟิลิปปินส์ปรับลดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นลง 0.25% โดยระบุว่า เงินเปโซที่แข็งแกร่งอาจจะช่วยชดเชยแรงกดดันด้านเงินเฟ้อจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่สูงขึ้นได้
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า เมื่อวานนี้ธนาคารกลางได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ข้ามคืนลงเหลือ 5.75% และลดอัตราดอกเบี้ยเงินปล่อยกู้ลงเหลือ 7.75%
นายอามันโด เททังโก จูเนียร์ ผู้ว่าการธนาคารกลางฟิลิปปินส์ กล่าวว่า ปัจจัยเสี่ยงด้านภาวะเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับที่ควบคุมได้
ขณะเดียวกัน นักวิเคราะห์กล่าวว่า อัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นในระดับที่ไม่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจอาจทำให้ธนาคารกลางปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก
ฟรานเซส ชุง นักวิเคราะห์จากธนาคารสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด แบงค์ในฮ่องกงกล่าวว่า "เราต้องการให้ธนาคารกลางปรับลดอัตราดอกเบี้ยในไตรมาสนี้มาเป็นเวลานาน หลังจากที่คาดว่าธนาคารกลางจะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยในระดับเดิมวานนี้ อย่างไรก็ตาม เรายังคงคาดว่าธนาคารกลางจะปรับลดดอกเบี้ยลงอีก 0.25% ในไตรมาสที่สองและสี่ของปี 2551"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ