นายกฯ เสนอแนะใช้การพูดคุยสหภาพฯ รฟท.เพื่อเปิดทางเอกชนร่วมงานบางส่วน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 31, 2007 14:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้นายสรรเสริญ วงศ์ชะอุ่ม รมช.คมนาคม ไปทำความเข้าใจกับสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการรถไฟแห่งประเทศไทย(สร.รฟท.) และพนักงาน รฟท.ที่นัดหยุดงานประท้วง ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนเนื่องจากขบวนรถไฟสายใต้และสายเหนือหลายขบวนหยุดให้บริการ
"ผมมอบหมายให้คุณสรรเสริญ วงศ์ชะอุ่ม เข้าไปแก้ปัญหา และขอให้รีบทำความเข้าใจกับพนักงานให้มากขึ้น...การรถไฟฯ มีหนี้สินจำนวนมาก เราต้องดูทั้งการบริหารและหนี้สินเพื่อให้มีความสมดุลและเกิดประโยชน์สูงสุด" พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าว
ตั้งแต่ช่วงกลางดึกที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้ ขบวนรถไฟสายเหนือและสายใต้ได้หยุดให้บริการแล้วกว่า 20 ขบวน เนื่องจาก สรส.รฟท.ได้นัดหยุดงานประท้วงการทำข้อตกลง JTEPA ที่จะเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันพรุ่งนี้(1 พ.ย.) โดยระบุว่า ในกรอบข้อตกลงดังกล่าวมีแผนที่จะแปรรูป รฟท.เพื่อให้เอกชนเข้ามาบริหารงานแทน
พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า บริการของรฟท.บางส่วนก็ควรเปิดให้เอกชนเข้ามาดำเนินการ เช่น การจัดการตู้คอนเทนเนอร์ หรือระบบขนส่ง ควรจะหารือร่วมกันเพื่อเปิดทางให้ภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมได้ แต่ก็ยืนยันว่าไม่ใช่เป็นการเปิดให้เอกชนเข้ามาลงทุนเองทั้งหมด
อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ นายปิยะพันธ์ จัมปาสุต รองปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานคณะกรรมการบริษัท ขนส่ง จำกัด(บขส.) ได้สั่งการให้เพิ่มจำนวนรถในเส้นทางสายหนือ สายใต้ และเส้นทางอื่นๆ ที่จำเป็นอีก 30% เพื่อเข้าไปให้บริการแก่ประชาชนที่ได้รับความเดือนร้อนจากการที่รถไฟหยุดให้บริการแล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ