รายงานชี้อังกฤษขึ้นค่าแรงขั้นต่ำแตะ 5.52 ปอนด์/ชม.กระทบบริษัทในปท.

ข่าวต่างประเทศ Monday October 8, 2007 16:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รายงานข่าวของสำนักข่าวบีบีซี ระบุว่า การที่อังกฤษเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำ ซึ่งมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม จะส่งผลกระทบต่อบางบริษัทในอังกฤษ
สมาพันธ์อุตสาหกรรมธุรกิจของอังกฤษ (CBI) กล่าวว่า อัตราค่าแรงรายชั่วโมงของผู้ใหญ่ตกอยู่ที่ 5.52 ปอนด์ ส่งผลให้อังกฤษมีค่าแรงขั้นต่ำสูงสุดเป็นอันดับ 3 ของโลกรองจากฝรั่งเศสและออสเตรเลีย ซึ่ง CBI เชื่อว่ากระทบหลายบริษัทในประเทศ
บางบริษัทได้ลดชั่วโมงการทำงานของพนักงานและผลประโยชน์อื่นๆ เพื่อรักษาความสามารถในการแข่งขันไว้ได้ ซึ่งเป็นผลพวงมาจากค่าแรงขั้นต่ำที่เพิ่มขึ้น และบางบริษัทไม่สามารถว่าจ้างพนักงานเพิ่มขึ้นหรือขยายการลงทุน เนื่องจากต้นทุนที่พุ่งขึ้น
อัตราค่าจ้างขั้นต่ำรายชั่วโมงของผู้ใหญ่เพิ่มขึ้นจาก 5.35 ปอนด์เป็น 5.52 ปอนด์ ขณะที่แรงงานวัย 18-21 ปีนั้นค่าแรงปรับขึ้นจาก 4.44 ปอนด์เป็น 4.60 ปอนด์ รวมทั้งแรงงานวัย 16 -17 ปีที่ได้ค่าแรงเพิ่มเป็น 3.40 ปอนด์จากเดิม 3.30 ปอนด์ ซึ่งทั้งหมดนี้มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม
ค่าแรงขั้นต่ำของอังกฤษเพิ่มขึ้นแล้ว 53% นับแต่เริ่มมีการนำระบบค่าแรงขั้นต่ำมาใช้เมื่อปี 2542 ซึ่งเป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นรวดเร็วที่สุดเมื่อเทียบกับประเทศพัฒนาแล้วทุกชาติในโลก เมื่อนำการเพิ่มของผลผลิตต่อหน่วยมาคำนวณด้วย
อย่างไรก็ดี CBI กล่าวว่า การปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำในระดับที่เหมาะสมช่วงปีหน้าก็มีความจำเป็น หากบริษัทต่างๆยังคงสามารถแข่งขันได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ