นักวิเคราะห์คาดธ.กลางมาเลเซียขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ปี 51เหตุเงินเฟ้อเพิ่ม

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 11, 2007 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางมาเลเซียอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น 0.25% ในปีหน้า เพราะคาดว่าเศรษฐกิจจะแข็งแกร่งขึ้นในปีนี้และปีหน้า ส่งผลให้แรงกดดันด้านเงินเฟ้อเพิ่มขึ้น โดยธนาคารกลางได้ตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 3.5% มาตั้งแต่เดือนเมษายน 2549
สำนักข่าว ธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า เมื่อเร็วๆนี้ ปิโตรนาส ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานน้ำมันแห่งชาติ ได้ร้องขอให้มีการปรับขึ้นราคาก๊าซธรรมชาติที่บริษัทจัดส่งให้ภาคพลังงานและอุตสาหกรรมอื่นๆ โดยปัจจุบัน เทนากา เนชั่นแนล เบอร์ฮัด รัฐวิสาหกิจผู้ผลิตพลังงานไฟฟ้าต้องแบกรับภาระเงินอุดหนุนมูลค่า 6.40 ริงกิตต่อก๊าซธรรมชาติ 1 ล้านหน่วย BTU
เซีย เค็ท เออ นักวิเคราะห์ประจำวาณิชธนกิจ OSK กล่าวในบทวิเคราะห์ว่า เนื่องจากราคาไฟฟ้าคิดเป็นเพียง 3% ของดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของมาเลเซีย ดังนั้น ผลกระทบเบื้องต้นต่อการขึ้นราคาค่าใช้จ่ายไฟฟ้าใดๆจะไม่ส่งผลสำคัญนัก "เราเชื่อว่า ขณะนี้ รัฐบาลมาเลเซียกำลังปวดเศียรเวียนเกล้าในเรื่องการจัดการปัญหาราคาก๊าซ"
รัฐบาลมาเลเซียเปิดเผยว่า จะไม่ขึ้นราคาขายปลีกน้ำมันเบนซินและดีเซลไปจนกระทั่งปีหน้า ซึ่ง เซีย มองว่า การปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการกว่า 1 ล้านคนเมื่อไม่นานมานี้ จะช่วยแก้ไขปัญหานี้ได้
อนึ่ง การบริโภคภาคเอกชนขยายตัวแล้วกว่า 13.1% ในช่วงไตรมาส 2 ปีนี้เมื่อเทียบกับ 8.6% ช่วงไตรมาสแรก โดยมีแรงขับเคลื่อนจากบรรยากาศทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ