ก.พลังงานรณรงค์ใช้พลังงานทดแทน ลดการสูญเงินตราตปท.ปีละหลายแสนล้านบาท

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 18, 2007 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายคุรุจิต นาครทรรพ รองปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงานได้เร่งส่งเสริมให้ประชาชนหันมาใช้พลังงานทดแทนมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์, ไบโอดีเซล ตลอดจนก๊าซ NGV เพราะที่ผ่านมาประเทศไทยต้องนำเข้าพลังงานจากต่างประเทศถึง 60% ของการใช้พลังงานทั้งหมด ซึ่งส่วนใหญ่เป็นน้ำมันคิดเป็นมูลค่าถึง 9 แสนล้านบาท หรือคิดเป็น 1%ของ GDP 
ทั้งนี้กระทรวงพลังงานได้เร่งส่งเสริมและรณรงค์ให้ประชาชนมีความเชื่อมั่นในคุณภาพของน้ำมันแก๊สโซฮอล์ พร้อมกับสร้างแรงจูงใจให้ผู้ค้าและผู้บริโภค โดยผ่านกลไกลของกองทุนน้ำมันฯ เข้าไปส่งเสริมค่าการตลาดและการสร้างส่วนต่างให้มีราคาถูกว่าน้ำมันเบนซินถึง 3.70 บาท/ลิตร ส่งผลให้ยอดการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 และ 91 เพิ่มขึ้นกว่า 67%
ขณะเดียวกันกระทรวงพลังงานก็ส่งเสริมให้ประชาชนหันมาใช้ไบโอดีเซลด้วยการกำหนดให้บริษัทผู้ค้าน้ำมันทุกแห่งปรับคุณภาพน้ำมันให้ผสมไบโอดีเซลในระดับที่ไม่เกิน 2% หรือ B2 โดยมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 เม.ย.51 รวมทั้งส่งเสริมการใช้ไบโอดีเซล B5 โดยปรับลดราคาขายปลีกไบโอดีเซล B5 ให้มีราคาถูกว่าน้ำมันดีเซล 70 สตางค์/ลิตร ปัจจุบันมียอดจำหน่ายเกือบ 2 ล้านลิตร/วัน
นายคุรุจิต กล่าวต่อว่า กระทรวงพลังงานก็ได้รณรงค์ให้ขนส่งมวลชนและรถบรรทุกขนาดใหญ่อย่างต่อเนื่องตลอดจนส่งเสริมรถแท็กซี่ให้หันมาใช้ NGV เพื่อลดการใช้ก๊าซหุงต้ม( LPG)ในรถยนต์ โดยปัจจุบันมีรถยนต์ติดตั้ง NGV กว่า 45,000 คัน และมีจำนวนสถานีให้บริการ NGV กว่า 180 แห่ง และภายในสิ้นปีจะมีสถานีให้บริการเพิ่มมากขึ้น 220 แห่ง ครอบคลุม 35 จังหวัดทั่วประเทศ
นอกจากนี้กระทรวงพลังงานยังได้ส่งเสริมการนำน้ำเสีย ขยะ และวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรมาผลิตเป็นพลังงานชีวภาพ โดยมีเป้าหมายในการผลิตก๊าซชีวภาพ 1,060 ล้านลูกบาศก์เมตร/ปี เพื่อทดแทนการใช้พลังงาน เทียบเท่าน้ำมันดิบปีละ 397,000 ตัน คิดเป็นมูลค่า 6,970 ล้านบาท/ปี
ล่าสุดกระทรวงพลังงานได้สนับสนุนการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนด้วยการรับซื้อไฟฟ้าจากผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็ก (SPP) และผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็กมาก(VSPP) รวมถึงโครงการนำเทคโนโลยีสะอาดมาช่วยบรรเทาปัญหาภาวะโลกร้อนและแก้ไขปัญหาของเสียจากโรงงาน เพื่อนำพลังงานที่ได้จากของเสียเหล่านี้มาผลิตเป็นพลังงานไฟฟ้าและก๊าซชีวภาพ ตลอดจนการนำเทคโนโลยีแปรรูปขยะพลาสติกเป็นน้ำมันมาศึกษาและเป็นโครงการนำร่อง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ