โอเปคคงคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันโลกปี 50 ขณะราคาพุ่งทำนิวไฮที่ตลาด Nymex

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 16, 2007 09:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน หรือ โอเปค ได้คงคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันโลกประจำปี 2550 ไว้ ขณะที่ราคาน้ำมันในตลาดพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์อย่างต่อเนื่อง
"อุปสงค์น้ำมันโลกปี 2550 ยังคงอยู่ที่ 1.3 ล้านบาร์เรล/วัน หรือ 1.5% " รายงานประจำเดือนของกลุ่มโอเปค ซึ่งเผยแพร่ขณะที่ราคาสัญญาน้ำมันดิบตลาด Nymex ยืนอยู่เหนือระดับ 85 ดอลลาร์สหรัฐเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า แม้จะมีกระแสเรียกร้องให้โอเปคผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้น เพื่อฉุดรั้งราคาลงมาจากระดับนิวไฮ แต่ทางกลุ่มโอเปคยังคงยืนกรานว่า ยังคงมีอุปทานมากมายในตลาด โดยราคาที่พุ่งสูงขึ้นมาจากปัจจัยที่แตกต่างกันไป
"ราคาน้ำมัรที่ทะยานขึ้นส่วนใหญ่มาจากความหวาดกลัวว่า จะเกิดความเสียหายกับแท่นขุดเจาะน้ำมันในอ่าวเม็กซิโก ในช่วงฤดูเฮอริเคน รวมทั้งการขาดแคลนการกลั่น โดยเฉพาะในตลาดสหรัฐ ตลอดถึงปัญหาทางการเมืองภูมิศาสตร์ที่เกิดขึ้นในหลายภูมิภาค" โอเปค กล่าว
"นอกจากนี้ นักเก็งกำไรแห่เข้าลงทุนในตลาดฟิวเจอร์น้ำมันดิบ เนื่องจากค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่า ก็เป็นตัวกระตุ้นราคาและเกิดความผันผวนมากขึ้น" ถ้อยความตอนหนึ่งกล่าว
ทั้งนี้ โอเปค คาดการณ์ว่า อุปสงค์โลกในปี 2551 จะอยู่ที่ 1.3 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากคาดการณ์ครั้งก่อน อย่างไรก็ดี การคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจได้ถูกทบทวนให้ปรับลดลง 0.1% ในปี 2551 สู่ระดับ 4.9% เนื่องจาก เศรษฐกิจสหรัฐ ยูโรโซน และญี่ปุ่น มีแนวโน้มชะลอตัวมากขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ