ครม.อนุญาตให้โรงงานน้ำตาลทราย 5 รายย้ายสถานที่ตั้ง-ขยายกำลังการผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 17, 2007 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) อนุญาตให้ผู้ประกอบการโรงงานน้ำตาลทราย 5 ราย ขยายกำลังการผลิตและย้ายสถานที่ตั้ง เพื่อให้สอดคล้องกับปริมาณอ้อยในฤดูการผลิตปี 50/51 ที่เพิ่มขึ้น ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลและเศรษฐกิจของประเทศโดยรวม เนื่องจากช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต ลดต้นทุนการผลิต ส่งเสริมและสนับสนุนการผลิตพลังงานทดแทน การผลิตเชื้อเพลิงชีวมวล การผลิตปุ๋ยอินทรีย์จากกากตะกอน
"โรงงานได้เสนอแผนและวิธีการดำเนินการส่งเสริมการปลูกอ้อยในพื้นที่ที่จะไปขอตั้งใหม่ เตรียมอ้อยเข้าสู่โรงงานโดยการส่งเสริมชาวไร่อ้อยในพื้นที่ที่ขอย้าย เพื่อให้สามารถมีอ้อยเข้าโรงงานได้เพียงพอกับกำลังการผลิต และในบางพื้นที่ที่ไปขอตั้งใหม่ยังไม่มีโรงงานน้ำตาลตั้งอยู่ก่อน และจะไม่ก่อให้เกิดการแย่งอ้อยของโรงงานที่ตั้งอยู่เดิม" เอกสารเผยแพร่ ระบุ
สำหรับฤดูการผลิตปี 50/51 คาดการณ์ว่าจะมีปริมาณอ้อยเพิ่มขึ้นเป็น 68.15 ล้านตัน จากฤดูการผลิตปี 49/50 ที่มีปริมาณอ้อยจำนวน 63.80 ล้านตัน เนื่องจากเกษตรกรที่ปลูกพืชอื่นเปลี่ยนมาปลูกอ้อยแทนเพิ่มขึ้น ปัจจุบันกำลังการผลิตของโรงงานน้ำตาลในภาพรวมอยู่ที่ 731,207 ตันอ้อยต่อวัน ซึ่งหลังจากอนุญาตให้ขยายกำลังการผลิตแล้วจะเพิ่มเป็น 786,012 ตันอ้อยต่อวัน
ทั้งนี้ ครม.อนุญาตให้บริษัท โรงงานน้ำตาลนิวกรุงไทย จำกัด, บริษัท น้ำตาลนิวกว้างสุ้นหลี จำกัด และบริษัท น้ำตาลบ้านโป่ง จำกัด ย้ายสถานที่ตั้งและขยายกำลังการผลิต ส่วนบริษัท น้ำตาลพิษณุโลก จำกัด และบริษัท อุตสาหกรรมน้ำตาลกาญจนบุรี จำกัด นั้นอนุญาตให้ขยายกำลังการผลิต
โดยบริษัท โรงงานน้ำตาลนิวกรุงไทย จำกัด จะย้ายสถานที่ตั้งโรงงานจาก อ.ท่ามะกา จ.กาญจนบุรี ไปที่ อ.บ่อพลอย จ.กาญจนบุรี และขยายกำลังการผลิตจาก 8,385 ตันอ้อยต่อวัน เป็น 20,400 ตันอ้อยต่อวัน, บริษัท น้ำตาลนิวกว้างสุ้นหลี จำกัด จะย้ายสถานที่ตั้งโรงงานจาก อ.พนัสนิคม จ.ชลบุรี ไปที่ อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว และขยายกำลังการผลิตจาก 6,479 ตันอ้อยต่อวัน เป็น 20,400 ตันอ้อยต่อวัน
บริษัท น้ำตาลบ้านโป่ง จำกัด จะย้ายสถานที่ตั้งโรงงานจาก ต.ท่าผา อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี ไปที่บนทางหลวงชนบท สท 4018 หมู่ที่ 7 บ้านหนองน้ำขุ่น ต.บ้านด่าน อ.บ้านด่านลานหอย จ.สุโขทัย และขยายกำลังการผลิตจาก 9,131 ตันอ้อยต่อวัน เป็น 18,000 ตันอ้อยต่อวัน
ส่วนบริษัท น้ำตาลพิษณุโลก จำกัด ขอขยายกำลังการผลิตจาก 12,000 ตันอ้อยต่อวัน เป็น 22,000 ตันอ้อยต่อวัน และบริษัท อุตสาหกรรมน้ำตาลกาญจนบุรี จำกัด ขอขยายกำลังการผลิตจาก 12,000 ตันอ้อยต่อวัน เป็น 22,000 ตันอ้อยต่อวัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ