ผลสำรวจ"ทังกัน"ชี้ความเชื่อมั่นของผู้ผลิตรายใหญ่ญี่ปุ่นทรงตัวในไตรมาส3

ข่าวต่างประเทศ Monday October 1, 2007 08:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยผลสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจ (ทังกัน) ประจำไตรมาส 3 ในวันนี้ว่า ความเชื่อมั่นในกลุ่มผู้ผลิตขนาดใหญ่ของญี่ปุ่นย่ำฐานทรงตัวติดต่อกัน 2 ไตรมาส เนื่องจากผู้ผลิตมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้นในตลาดปล่อยกู้จำนองให้กับลูกหนี้ที่ขาดความน่าเชื่อถือ (ซับไพรม์) และความผันผวนในตลาดการเงิน 
ขณะเดียวกัน ผลทังกันสะท้อนให้เห็นว่า บริษัทหลายแห่งของญี่ปุ่นได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ตัวเลขกำไรในรอบปีซึ่งสิ้นสุด ณ เดือนมี.ค.และเพิ่มงบประมาณการใช้จ่ายด้านทุน
ทั้งนี้ ดัชนีบ่งชี้ความเชื่อมั่นทางธุรกิจของกลุ่มผู้ผลิตขนาดใหญ่อยู่ที่ระดับ +23 ในไตรมาส 3 ซึ่งทรงตัวจากไตรมาส 2 และสูงกว่าที่ได้มีการสำรวจก่อนหน้าที่ระดับ +21 ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นของธุรกิจขนาดใหญ่ที่อยู่นอกภาคการผลิตทรงตัวอยู่ที่ +20 เนื่องจากผู้บริโภคมีการใช้จ่ายน้อยลงในช่วงต้นฤดูร้อน อันเป็นผลมาจากฤดูฝนที่ยาวนานและพายุไต้ฝุ่นที่พัดกระหน่ำญี่ปุ่น
ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตขนาดเล็กอยู่ที่ +1 ลดลงจากระดับ +6 ในไตรมาส 2 ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นของกลุ่มธุรกิจนอกภาคการผลิตลดลงสู่ระดับ -10 จากระดับ -7 ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าผู้ประกอบการขนาดเล็ก อาทิ ภัตตาคารและร้านค้า ผู้ค้าปลีกรายย่อยและบริษัทก่อสร้าง มีความกังวลเรื่องต้นทุนวัตถุดิบ ต้นทุนแรงงาน และอัตราดอกเบี้ยที่พุ่งสูงขึ้น สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ