IMF ชี้ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางรายได้ลุกลามไปยังหลายประเทศทั่วโลก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 10, 2007 10:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยว่า ความเหลื่อมล้ำด้านรายได้ได้แผ่ขยายไปยังประเทศต่างๆในช่วงกว่า 20 ปีที่ผ่านมา แม้ว่าประชากรในประเทศยากจนที่สุดจะมีสภาพความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นแล้วก็ตาม
รายงานของ IMF ฉบับล่าสุดระบุว่า "ความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีเป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำทางรายได้ ขณะที่กระแสโลกาภิวัตน์ด้านเงินทุนเป็นองค์ประกอบที่มีบทบาทอย่างมากที่ทำให้เกิดปัญหาดังกล่าว แต่ในทางกลับกัน IMF เชื่อว่ากระแสโลกาภิวัฒน์ด้านการค้าจะช่วยความเหลื่อมล้ำทางรายได้
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานความคิดเห็นของ IMF ที่กล่าวไว้ในบทวิเคราะห์แนวโน้มเศรษฐกิจโลก(WEO) ที่เผยแพร่ในวันนี้ โดย WEO ฉบับเต็มซึ่งมีเนื้อหาประกอบด้วยความเคลื่อนไหวทางเศรษฐกิจโลกล่าสุด และการคาดการณ์ภาวะเศรษฐกิจในแต่ละประเทศจะมีการเปิดเผยให้ทราบในสัปดาห์หน้า ก่อนหน้าที่ IMF และ ธนาคารโลกจะประชุมกันที่กรุงวอชิงตัน
แม้ว่า หลายฝ่ายในประเทศกำลังพัฒนาจะมองว่า กระแสโลกาภิวัฒน์ทางการค้าทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำทางรายได้เพิ่มขึ้น แต่ IMF มีมุมมองในทางกลับกันว่า การรวมกลุ่มทางการค้ามากขึ้น และการเพิ่มการนำเข้าสินค้าจากประเทศกำลังพัฒนาจะสามารถลดระดับความเลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจได้
ขณะที่ในประเทศกำลังพัฒนานั้น การส่งออกที่เพิ่มขึ้นและปรับลดการจัดเก็บภาษีลงจะช่วยเพิ่มการกระจายรายได้ ส่วนการพัฒนาการบริหารด้านการเงินจะช่วยสร้างรายได้เพิ่มขึ้นดีกว่าการกู้ยืมเงินและให้โอกาสในการลงทุน อันจะเป็นบ่อเกิดของปัญหาความเลื่อมล้ำทางรายได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ