"เฮนรี พอลสัน"ย้ำสหรัฐหนุนนโยบายดอลล์แข็งค่า แนะจีนเร่งปฏิรูปเงินหยวน

ข่าวต่างประเทศ Monday October 29, 2007 13:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายเฮนรี พอลสัน รมว.คลังสหรัฐ ย้ำว่า ค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งแกร่งเป็นผลประโยชน์สูงสุดของสหรัฐ แม้ดอลลาร์ร่วงลงแตะดับต่ำสุดเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรในขณะนี้ก็ตาม
"ผมเชื่อเสมอว่าค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งแกร่งเป็นผลประโยชน์ของประเทศเรา และเชื่อว่ามูลค่าของดอลลาร์ควรถูกกำหนดด้วยปัจจัยพื้นฐานของตลาดและเศรษฐกิจ" พอลสันกล่าวในที่ประชุม US-India CEO ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองมุมไบ
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตราเอเชียวันนี้ เนื่องจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกในการประชุมสัปดาห์นี้
โดยค่าเงินยูโรพุ่งขึ้นแตะระดับ 1.4426 ดอลลาร์ต่อยูโร ในการซื้อขายที่ตลาดโตเกียวเช้านี้ เหนือระดับ 1.44 ดอลลาร์เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่มีการกำหนดสกุลเงินยูโรให้เป็นเงินสกุลเดียวในทวีปยุโรปเมื่อปี 2542
นอกจากนี้ พอลสันกล่าวว่า "ผมรู้สึกพอใจที่เห็นสกุลเงินรูปีของอินเดียแข็งแกร่งขึ้นโดยไม่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ ส่วนจีนนั้น ผมยังคงมองว่าจีนควรเร่งปฏิรูปเพื่อให้สกุลเงินหยวนมีความยืดหยุ่นอย่างแท้จริง"
"การแสดงความคิดเห็นของผมไม่ได้ยืนอยู่บนอคติใดๆ แต่ยืนอยู่บนมุมมองที่ว่าจีนควรเร่งปฏิรูปค่าเงินและให้เงินหยวนเคลื่อนไหวไปตามกลไกตลาด" เขากล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ