นักวิเคราะห์คาดราคาน้ำมันปาล์มดิบตลาดโลกจะพุ่งแตะ 2,650 ริงกิตในปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 24, 2007 13:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สถาบันวิจัยดีบีเอส วิคเกอร์ส กล่าวในวันนี้ว่า ดีบีเอสได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ราคาน้ำมันปาล์มดิบในตลาดโลกปี 2551 ว่าจะอยู่ที่ระดับ 2,650 ริงกิตต่อตัน จากเดิมที่ระดับ 2,500 ริงกิตต่อตัน เนื่องจากภาวะอุปทานขาดแคลนในอนาคต
นายเบน ซานโตโซ นักวิเคราะห์ด้านการเพาะปลูกจากดีบีเอส วิคเกอร์ส ในอินโดนีเซียกล่าวว่า ราคาน้ำมันปาล์มดิบจะยังคงเพิ่มสูงขึ้นในช่วงครึ่งปีแรกของปีหน้า เนื่องจากผลผลิตปาล์มน้ำมันในตลาดโลกได้รับผลกระทบอย่างหนักจากปัญหาความแห้งแล้งในประเทศที่ผลิตปาล์มน้ำมัน
รายงานล่าสุดจากองค์การน้ำมันโลกบ่งชี้ว่า ภาวะขาดแคลนผลผลิตน้ำมันปาล์มและน้ำมันพืชสำคัญๆส่วนใหญ่อาจเป็นปัจจัยที่สร้างแรงกดดันให้กับราคาน้ำมันในปีหน้า
องค์การน้ำมันโลกเป็นองค์กรอิสระซึ่งทำหน้าที่วิเคราะห์และคาดการณ์อุปสงค์ อุปทาน และแนวโน้มทางด้านราคาให้กับอุตสาหกรรมปาล์มน้ำมันต่างๆ
"ผลผลิตที่ลดลงในปีนี้คาดว่าจะไม่ส่งผลกระทบไปจนถึงปีหน้า เพราะในหลายพื้นที่กำลังหันมาปลูกข้าวสาลีแทน" เขากล่าว
มาเลเซียซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันปาล์มชั้นนำของโลก ได้คาดการณ์ว่าผลผลิตน้ำมันปรุงอาหารในปีนี้จะลดลง แม้มีการคาดการณ์ว่ามาเลเซียจะมีรายได้จากการส่งออกผลผลิตน้ำมันปาล์มที่ระดับ 4 แสนล้านริงกิตในปีนี้ ซึ่งเป็นผลมาจากราคาผลผลิตที่เพิ่มสูงขึ้นก็ตาม
ราคาสัญญาซื้อขายน้ำมันปาล์มดิบล่วงหน้าที่ตลาดอนุพันธ์มาเลเซียได้พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดระดับใหม่ นับตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นผลมาจากราคาน้ำมันดิบโลกที่พุ่งขึ้น โดยสัญญาซื้อขายน้ำมันปาล์มเดือนม.ค.อยู่ที่ 2,719 ริงกิต
ทั้งนี้ นักลงทุนต่างพากันคาดการณ์ว่า ความต้องการน้ำมันปาล์มดิบจะเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากต้นทุนเชื้อเพลิงที่สูงขึ้นจะเป็นปัจจัยที่กระตุ้นให้ผู้บริโภคและบริษัทต่างๆ หันมาใช้พลังงานที่สะอาดและถูกกว่า อาทิ เชื้อเพลิงชีวภาพ สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ