คลังสหรัฐขานรับองค์กรต้านฟอกเงินสากลเรียกร้องอิหร่านสกัดฟอกเงิน

ข่าวต่างประเทศ Monday October 15, 2007 16:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สหรัฐอเมริกาออกมาขานรับแถลงการณ์ขององค์การต่อต้านการฟอกเงินสากล ที่เรียกร้องให้อิหร่านสกัดกั้นการฟอกเงินและหยุดยั้งการก่อการร้ายในระบบการเงิน
นายเฮนรี่ พอลสัน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐ กล่าวว่า แนวร่วมเฉพาะกิจด้านมาตรการการเงินว่าด้วยการฟอกเงิน (FATF) ได้ดำเนินขั้นตอนต่างๆเพื่อเน้นให้เห็นถึงภัยคุกคามร้ายแรงของอิหร่านที่มีต่อระบบการเงินสากล
เขากล่าวว่า "ตามที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติได้มีมติเกี่ยวกับปัญหานิวเคลียร์และขีปนาวุธพิสัยไกล และการทำธุรกรรมทางการเงินของอิหร่านที่เป็นการหลอกลวง ประกอบกับแถลงการณ์ที่ออกโดย FATF ดังนั้นสถาบันการเงินควรพึงสังวรณ์ว่าจะมีความเสี่ยงอย่างมหาศาลในการทำธุรกิจร่วมกับอิหร่าน"
ในแถลงการณ์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา FATF แสดงความวิตกต่อกรณีที่อิหร่านขาดระบบป้องกันการฟอกเงินและการสนับสนุนการเงินแก่กลุ่มก่อการร้าย รวมทั้งเรียกร้องให้อิหร่านยอมรับว่า การที่ตนเองด้อยประสิทธิภาพในด้านนี้เป็นเรื่องเร่งด่วน
ทั้งนี้ FATF เป็นองค์กรระหว่างรัฐบาลมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนานโยบายปราบปรามการฟอกเงินและให้การสนับสนุนทางการเงินแก่กลุ่มก่อการร้าย และมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่กรุงปารีส

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ