สศอ.เร่งดันแผนแม่บทอุตสาหกรรมไทย 11 สาขา เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 17, 2007 14:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางอรรชกา สีบุญเรือง บริมเบิล ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม(สศอ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ สศอ.กำลังเร่งจัดการแผนแม่บทอุตสาหกรรมรายสาขา โดยวางแผนการพัฒนาที่เจาะลึกลงไปในรายละเอียดของแต่ละสาขาอุตสาหกรรม เพื่อให้มีแผนงานในระยะยาวอันเป็นประโยชน์ในการพัฒนาอย่างเป็นขั้นตอน ซึ่งจะช่วยให้ภาคอุตสาหกรรมไทยฝ่าทุกมรสุมที่เข้ามากระทบได้อย่างมั่นคง 
สำหรับแผนแม่บทอุตสาหกรรมรายสาขา ถือเป็นเป็นเครื่องมือสำคัญในการกำหนดทิศทางการพัฒนาอุตสาหกรรมรายสาขาทั้ง 11 สาขา คือ อาหาร, ผลิตภัณฑ์ไม้และเครื่องเรือน, ยางพาราและผลิตภัณฑ์ยาง, สิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม, รองเท้าและเครื่องหนัง, ยาและเคมีภัณฑ์, ผลิตภัณฑ์พลาสติก, เซรามิกส์และแก้ว, ยานยนต์และชิ้นส่วน, อัญมณีและเครื่องประดับ และปิโตรเคมี
นางอรรชกา กล่าวว่า การศึกษาแผนแม่บทอุตสาหกรรมรายสาขา แบ่งออกเป็น 4 ส่วน คือการศึกษาโครงสร้างอุตสาหกรรมรายสาขา ซึ่งจะวิเคราะห์โครงสร้างการกระจายตัวและการเชื่อมโยงของอุตสาหกรรม และวิเคราะห์ระดับความสามารถในการใช้เทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์เป้าหมายที่มีศักยภาพในการแข่งขัน
การศึกษาปัจจัยที่มีผลกระทบและอุปสรรคต่อการพัฒนา และการปรับตัวของอุตสาหกรรม, การศึกษาและประเมินผลกระทบของภาวะเศรษฐกิจโลกและกติกาการค้าโลก การค้าโลก และการให้ข้อเสนอแนะแนวทางการส่งเสริมและพัฒนาอุตสาหกรรม โดยเสนอกลยุทธ์และมาตรการเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและขีดความสามารถในการแข่งขันของกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ