ปธ.เอดีบีหนุนนโยบายการขยายตัวอย่างยั่งยืน-เสมอภาคของอินเดีย

ข่าวต่างประเทศ Monday October 15, 2007 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายฮารูฮิโกะ คูโรดะ ประธานธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (เอดีบี) กล่าวว่า เอดีบีมุ่งมั่นสนับสนุนอินเดียให้บรรลุเป้าหมายการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืนและเสมอภาค
นายคูโรดะกล่าวต่อไปว่า ยุทธศาสตร์การเป็นพันธมิตรของเอดีบีในปี 2551-2555 ถูกจัดให้อยู่ในแนวเดียวกันกับแผน 5 ปี ของรัฐบาลอินเดีย และจะช่วยสนับสนุนเป้าหมายในการขยายตัวอย่างครอบคลุม
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า คูโรดะกล่าวในระหว่างการเดินทางเยือนอินเดียว่า เขายินดีที่ได้เห็นการขยายตัวของอินเดีย และปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง โดยเมื่อมีการผนึกรวมกับเศรษฐกิจโลกแล้วทำให้อินเดียเป็นขุมกำลังทางเศรษฐกิจอย่างเห็นได้ชัด
ประธานเอดีบีกล่าวต่อไปว่า เอดีบีคาดว่าเศรษฐกิจอินเดียจะขยายตัว 8.5% ในปี 2550 และ 2551 เพิ่มขึ้นจากการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ 8.0% และ 8.3% ตามลำดับ เพราะได้รับปัจจัยผลักดันจากการขยายตัวทางอุตสหากรรมที่สดใส การลงทุนที่คึกคัก และการขยายตัวทางด้านเกษตรกรรมในระดับปานกลาง
นายคูโรดะกล่าวว่า ยุทธศาสตร์หลักของเอดีบีที่มีสำหรับอินเดียคือ การช่วยเหลือเพื่อลดความยากจนผ่านทางการขยายโครงการสาธารณูปโภคภื้นฐาน ซึ่งการขยายตัวเพียงอย่างเดียวยังไม่เพียงพอ และจำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนจากมาตรการเฉพาะเพื่อให้เกิดความเท่าเทียมกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ