เลห์แมน บราเธอร์สคาดรูปีอินเดียพุ่งขึ้นแตะ 33 รูปี/ดอลล์ในอีก 5 ปี

ข่าวต่างประเทศ Friday October 19, 2007 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เลห์แมน บราเธอร์ส คาดการณ์ว่า ค่าเงินรูปีของอินเดียอาจแข็งค่าขึ้นแตะระดับ 33 รูปี/ดอลลาร์สหรัฐ ในช่วง 5 ปีข้างหน้า และคาดว่าธนาคารกลางอินเดียจะเดินทางสายกลางในการรับมือกับการแข็งค่าของเงินรูปี
"เราคาดว่าธนาคารกลางอินเดียสามารถรักษาสมดุลให้เงินเฟ้อต่ำกว่า 5% ได้เป็นอย่างดี รวมทั้งสามารถควบคุมสภาพคล่องที่ล้นหลาม และดูแลการแข็งค่าของเงินรูปี ซึ่งพุ่งขึ้นแล้ว 12% ในปีนี้" โรเบิร์ต ซับบาราแมน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ประจำ เอเชียของ เลห์แมน บราเธอร์ส กล่าว
นอกจากนี้ เขากล่าวเสริมว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของอินเดียจะทะยานขึ้นเป็น 9 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2560 จากระดับปัจจุบันที่ 2.5 แสนล้านดอลลาร์ เนื่องจากธนาคารกลางกว้านซื้อเงินดอลลาร์อย่างหนัก เพื่อป้องกันเงินรูปีแข็งค่าเกินไป
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า วันนี้ ค่าเงินรูปีเคลื่อนไหวที่ 39.525 รูปี/ดอลลาร์
ขณะที่ โซนาล วาร์มา นักเศรษฐศาสตร์อินเดียประจำเลห์แมน บราเธอร์ส แสดงทัศนะว่า อินเดียจำเป็นต้องลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานราว 4.92 แสนล้านดอลลาร์ในช่วง 5 ปีข้างหน้า "การพัฒนาการลงทุนทางเลือกใหม่ อาทิ ตลาดหนี้สินบรรษัท จะช่วยผ่อนคลายความตึงเครียดของธนาคารพาณิชย์ในอินเดียได้" นอกจากนี้ คณะกรรมาธิการวางแผนคาดว่า ตัวเลขการใช้จ่ายในภาคเอกชนจะคิดเป็นสัดส่วนราว 1 ใน 3 ของด้านโครงสร้างพื้นฐาน
ทั้งนี้ เลห์แมน คาดด้วยว่า ภาคการผลิตของอินเดียจะมีสัดส่วนจีดีพีเพิ่มขึ้นในอนาคต โดยในปัจจุบันคิดเป็น 27% ของจีดีพี ซึ่งยังล้าหลังภาคบริการที่คิดเป็น 55% ของจีดีพี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ