รมว.คลังสหรัฐเผยการเรียกคืนสินค้าจีนทำให้ผู้บริโภคในสหรัฐหวาดกลัว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 24, 2007 15:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายเฮนรี่ พอลสัน รัฐมนตรีคลังสหรัฐกล่าวว่า การเรียกคืนสินค้าปนเปื้อนซึ่งผลิตในจีนได้สร้างความหวาดกลัวให้กับผู้บริโภคในสหรัฐ และเรียกร้องให้ทั้งสองประเทศร่วมมือกันแก้ปัญหาดังกล่าว รวมถึงปัญหาทางเศรษฐกิจระหว่างทั้งสองประเทศด้วย
"รายงานล่าสุดเกี่ยวกับสินค้าและอาหารซึ่งมีการปนเปื้อนสร้างความวิตกกังวลและความไม่มั่นใจในหมู่ผู้บริโภคชาวอเมริกัน นอกจากนั้นยังส่งผลเสียต่อสินค้า 'Made in China' ในสหรัฐด้วย" นายพอลสันกล่าวในการประชุมความสัมพันธ์จีน-สหรัฐ นอกจากนั้นยังเรียกร้องให้จีนใช้มาตรการเชิงรุกในการแก้ปัญหาดังกล่าว
นายหวัง เฉา รัฐมนตรีช่วยกิจการต่างประเทศของจีนกล่าวว่า รัฐบาลจีนให้ความสำคัญอย่างมากกับปัญหาเรื่องคุณภาพและความปลอดภัยของสินค้าส่งออก โดยนายหวังกล่าวว่า "รัฐบาลจีนได้ทำการตรวจสอบและลงโทษผู้ละเมิดข้อบังคับของทางการแล้ว"
ด้านปัญหาเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ผู้ผลิตในสหรัฐยืนยันว่า เงินหยวนที่อ่อนค่าส่งผลให้สินค้าจากจีนมีราคาถูกกว่าสินค้าในอเมริกา ทำให้สหรัฐยังคงขาดดุลกับจีนมากกว่าปีที่แล้วแม้จีนจะมีการเรียกคืนสินค้าหลายครั้งแล้วก็ตาม โดยสมาชิกสภาคองเกรสกำลังผลักดันร่างกฎหมายคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจกับจีนจนกว่าจีนจะเร่งหนุนให้เงินหยวนแข็งค่าขึ้น
นายพอลสันกล่าวว่า จีนควรปล่อยให้เงินหยวนแข็งค่าเร็วขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์ ซึ่งจะทำให้การปฏิรูปเศรษฐกิจในประเทศและการควบคุมอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นไปอย่างง่ายดายขึ้น สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ