ออสเตรเลียร่วมวงเป็นผู้สังเกตการณ์กรณีสหรัฐเดินหน้าฟ้องจีนต่อ"WTO"

ข่าวต่างประเทศ Monday October 15, 2007 09:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          วาร์เรน ทรัสส์ รัฐมนตรีกระทรวงการค้าออสเตรเลียเปิดเผยว่า ออสเตรเลียได้ตัดสินใจเข้าร่วมสังเกตการณ์ในฐานะบุคคลที่สาม ในกรณีที่สหรัฐเป็นแกนนำฟ้องร้องต่อองค์กรการค้าโลก (WTO) ในประเด็นที่จีนใช้มาตรการและการบังคับใช้กฎหมายในการป้องกันการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา (IPR)
สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงานข้อมูลของสถานทูตออสเตรเลียในประเทศจีนที่ระบุบนเว็บไซต์ว่า นอกจากออสเตรเลียแล้ว ยังมีประเทศสมาชิกของ WTO ชาติอื่นๆ ซึ่งประกอบด้วยเม็กซิโก ญี่ปุ่น และคณะกรรมาธิการยุโรปที่เข้าร่วมเป็นประเทศที่สามด้วยเช่นกัน
ทรัสส์กล่าวว่า ข้อพิพาทด้านทรัพย์สินทางปัญญาที่ดำเนินการยื่นฟ้องร้องกันอยู่ในขณะนี้นับเป็นเรื่องที่มีความสำคัญต่อกระบวนการและระบบการค้าที่เกี่ยวข้องกับข้อบังคับของ WTO ในการป้องกันการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งรวมถึงการปลอมแปลงสินค้า หรือ การละเมิดลิขสิทธิ์ในเชิงพาณิชย์
"การที่ออสเตรเลียเข้าร่วมเป็นประเทศบุคคลที่สามจะทำให้เราสามารถแสดงความคิดเห็นต่อประเด็นอันเป็นข้อพิพาทครั้งนี้ได้"ทรัสส์กล่าว
ทั้งนี้ การมีส่วนรวมในการหารือถึงข้อพิพาทของ WTO จะทำให้บรรดาประเทศที่สามหันมาให้ความสำคัญในข้อพิพาทที่สหรัฐนำมาร้องเรียนต่อ WTO มากขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ