มาเลเซียเผยราคาน้ำมันปาล์มพุ่งหลังราคาน้ำมันดิบทะยานแตะ 93 ดอลล์

ข่าวต่างประเทศ Monday October 29, 2007 12:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันปาล์มดิบของมาเลเซียขยายตัวขึ้นเป็นประวัติการณ์ หลังจากที่ราคาน้ำมันดิบพุ่งทำนิวไฮในการซื้อขายในตลาดเอเชียวันนี้
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า ในช่วงเที่ยงวัน สัญญาซื้อขายน้ำมันปาล์มดิบส่งมอบเดือนม.ค.ปรับตัวสูงขึ้น 70 ริงกิต แตะ 2,870 ริงกิตต่อเมตริคตัน ขณะที่สัญญาน้ำมันดิบไลท์สวีทส่งมอบเดือนธ.ค.ที่ตลาดนิวยอร์กทะยานขึ้นเหนือระดับ 93 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล จากสถานการณ์ความตึงเครียดในตะวันออกกลาง
เบน ซานโตโซ นักวิเคราะห์ของดีบีเอส วิกเกอร์สในอินโดนีเซียกล่าวว่า สภาพอากาศที่แปรปรวน การจำกัดที่ดินในการเพาะปลูก และราคาน้ำมันดิบที่พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นปัจจัยที่ทำให้ราคาน้ำมันปาล์มดีดตัวสูงขึ้น โดยราคาเฉลี่ยของน้ำมันปาล์มดิบปีนี้คาดว่า จะอยู่ที่ 2,450 ริงกิตก่อนที่จะสูงขึ้นถึง 2,650 ริงกิตในปีหน้า
ซานโตโซกล่าวต่อไปว่า อุปสงค์น้ำมันปาล์มจะสูงแซงหน้าอุปทาน เนื่องจากราคาน้ำมันที่สูงขึ้นอาจจะจุดชนวนให้เกิดความสนใจใช้เชื้อเพลิงชีวภาพ ซึ่งเป็นทางเลือกที่ถูกกว่าน้ำมันดิบ ซึ่งเชื้อเพลิงชีวภาพสามารถใช้น้ำมันปาล์มเป็นวัตถุดิบได้
ทั้งนี้ มาเลเซียและอินโดนีเซียผลิตน้ำมันปาล์มในสัดส่วนมากกว่า 85% ของการผลิตทั่วโลก แต่ทั้ง 2 ประเทศคาดว่าผลผลิตน้ำมันปาล์มจะลดลงในปีนี้ หลังจากที่พื้นที่เพาะปลูกปาล์มได้รับผลกระทบจากเหตุน้ำท่วมอย่างรุนแรงในช่วงต้นปี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ