รมว.พาณิชย์ ตั้งคณะทำงานกำหนดนิยามอำนาจชี้นำหาความชัดเจนในกม.ต่างด้าว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 3, 2007 17:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายเกริกไกร จีระแพทย์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว มีมติให้ตั้งคณะทำงานเพื่อกำหนดคำนิยามและขอบเขตของคำว่า"อำนาจชี้นำ"ให้ชัดเจน โดยมีนายสมชาย สกุลสุรรัตน์ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)เป็นประธาน
สาเหตุที่ต้องตั้งคณะทำงานเพื่อกำหนดขอบเขตและคำนิยามดังกล่าว เพราะการมีอำนาจชี้นำ ถือเป็นหนึ่งในเกณฑ์ควบคุมกิจการที่ต้องเพิ่มเติมเข้าไว้ในคำนิยามคนต่างด้าวใหม่ ที่แก้ไขตามมติ สนช. หลังจากที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาไม่สามารถให้นิยามของคำว่าอำนาจชี้นำได้ชัดเจน ซึ่งหากกำหนดขอบเขตหรือนิยามไม่ชัด อาจทำให้นักลงทุนต่างประเทศไม่มั่นใจเข้ามาลงทุนในไทยได้
"ได้ให้กรอบคณะทำงานไปว่าการกำหนดนิยามอำนาจชี้นำจะต้องชัดเจน เป็นมิตรต่อการลงทุน สามารถปฏิบัติได้ และทำเท่าที่จำเป็นหรือน้อยที่สุด หากนิยามเข้มงวดเกินไปหรือไม่ชัดเจน อาจทำให้นักลงทุนต่างประเทศไม่มั่นใจลงทุนในไทย หรือทำให้นักลงทุนไม่รู้ว่าข้อปฏิบัติใดที่ทำได้บ้างหรือไม่ได้บ้าง" รมว.พาณิชย์ กล่าว
ทั้งนี้ คณะทำงานชุดดังกล่าวจะประชุมครั้งแรกวันที่ 8 ต.ค.50
ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงพาณิชย์ว่า การกำหนดนิยามของอำนาจชี้นำจะใช้วิธีการแบบ Positive List หรือกำหนดว่าพฤติกรรมใดที่เข้าข่ายอำนาจชี้นำ เพราะหากไม่กำหนดเช่นนี้จะทำให้อำนาจชี้นำมีขอบเขตกว้างขวางมากเกินไป คาดว่าจะแล้วเสร็จใน 2 สัปดาห์ เพื่อให้กฎหมายฉบับนี้มีผลบังคับใช้ทันในรัฐบาลชุดนี้
เมื่อกำหนดคำนิยามเสร็จสิ้นแล้ว ต่อไปจะพิจารณาถึงการลดความเข้มงวดของบทเฉพาะกาล เพื่อผ่อนคลายให้บริษัทที่กลายเป็นบริษัทต่างด้าวตามคำนิยามใหม่มีระยะเวลาแก้ไขปรับปรุงให้ถูกต้องตามกฎหมาย ส่วนบัญชีแนบท้าย 3 ซึ่งเป็นธุรกิจที่คนไทยยังไม่พร้อมแข่งขันกับต่างชาติอาจจะไม่มีการแก้ไขหรือถอดธุรกิจใดออก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ