"โฆสิต" ชี้สินค้าปรับราคาไม่กระทบภาพรวม ศก.เพราะเงินเฟ้อยังอยู่ในกรอบ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 15, 2007 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.อุตสาหกรรม กล่าวว่า ราคาสินค้าที่เพิ่มสูงขึ้นในขณะนี้เป็นผลจากต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้น แต่เชื่อว่าจะไม่กระทบกับเศรษฐกิจในภาพรวม เพราะขณะนี้เงินเฟ้อยังอยู่ในกรอบ 2-3%
"ราคาสินค้าที่เพิ่มสูงขึ้นเกิดจากการปรับขึ้นตามต้นทุนของราคาที่เพิ่มขึ้น และไม่มีอะไรที่น่าเป็นห่วง เพราะอัตราเงินเฟ้อยังอยู่ที่ 2-3% เท่านั้น และคงไม่กระทบกับภาพรวมเศรษฐกิจ" นายโฆสิต กล่าว
ส่วนการปรับขึ้นอัตราค่าโดยสารที่จะมีผลต่อค่าครองชีพของประชาชนนั้น นายโฆสิต กล่าวว่า ได้มอบหมายให้แต่ละกระทรวงที่เกี่ยวข้องเข้าไปดูแลแล้ว ทั้งกระทรวงพลังงาน, กระทรวงคมนาคม และกระทรวงพาณิชย์ ทั้งนี้ในส่วนของรัฐบาลได้ปรับขึ้นเงินเดือนของข้าราชการและรัฐวิสาหกิจไปแล้ว 4% จึงเชื่อว่าจะช่วยบรรเทาผลกระทบในส่วนนี้ไปได้
ขณะที่เอกชนอาจจะพิจารณาเรื่องการปรับขึ้นเงินเดือนให้แก่พนักงานเพื่อช่วยลดผลกระทบจากปัญหาค่าครองชีพที่สูงขึ้น ซึ่งถ้าเป็นเช่นนี้ก็เชื่อว่าในภาพรวมด้านความเป็นอยู่ของประชาชนน่าจะดีขึ้นได้ โดยยังเชื่อมั่นว่า GDP ปีนี้จะเติบโต 4-4.5% และการขับเคลื่อนเศรษฐกิจโดยภาพรวมจะฟื้นตัวดีขึ้นได้ในปีหน้า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ