นักวิเคราะห์คาดธ.กลางยุโรปตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ 4.0% ในที่ประชุมวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 4, 2007 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางยุโรป(ECB)จะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ในระดับเดิมที่ 4.0% ในที่ประชุมที่กรุงเวียนนาวันนี้ และอาจกดดันให้มีการยกเลิกแผนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้
ความผันผวนในตลาดเงินและจากสถานการณ์เงินยูโรที่แข็งค่าขึ้นจะกดดันให้ธนาคารกลางยุโรปยกเลิกการใช้มาตรการที่ต้องการให้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้
"เราคิดว่าแนวโน้มการขยายตัวที่ซบเซาจะเป็นตัวแปรที่ทำให้มุมมองของคณะกรรมการของยุโรปที่มีต่อเศรษฐกิจเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ดังนั้นเราคิดว่าธนาคารกลางจะยังคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 4.00% ไปจนถึงปลายปีนี้" เดวิด เพจ นักวิเคราะห์จากอินเวสเทคกล่าว
ความตึงเครียดในตลาดเงินจะยังคงมีอยู่ หลังจากเกิดวิกฤติสินเชื่ออันเป็นผลพวงจากปัญหาปล่อยกู้จำนองให้ลูกหนี้ที่ขาดความน่าเชื่อถือ(ซับไพรม์)ในสหรัฐ ซึ่งภาวะเช่นนี้น่าจะเป็นเรื่องยากที่ธนาคารกลางยุโรปจะพิจารณาปรับขึ้นดอกเบี้ยในขณะนี้
ปีเตอร์ เวนเดอร์ ฮูท จากไอเอ็นจี กล่าวว่า "ตราบใดที่ตลาดเงินยังไม่นิ่ง การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยก็ดูเป็นเรื่องที่ยังไม่สามารถทำได้"
ทั้งนี้ นายฌอง-คล้อด ทริเชต์ ประธานธนาคารกลางยุโรปกล่าวเมื่อเดือนที่ผ่านมาว่า ความผันผวนในตลาดเงินส่งผลให้ธนาคารกลางจำเป็นต้องรอดูข้อมูลเศรษฐกิจใหม่ๆก่อนที่จะหาข้อสรุปด้านนโยบายการเงิน
อย่างไรก็ตาม ตลาดเงินยังไม่มีสัญญาณบ่งชี้ว่าสถานการณ์ในตลาดจะกลับคืนสู่ภาวะปกติ อีกทั้งยังมีความเสี่ยงเกี่ยวกับผลกระทบของวิกฤติสินเชื่ออยู่มาก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ