จีนสั่งห้ามนำเข้าสัตว์ปีกจากแคนาดา หลังพบไวรัส H7N3 ระบาดหนักในประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Monday October 1, 2007 12:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          จีนได้มีคำสั่งห้ามนำเข้าสัตว์ปีกและผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องทุกชนิดจากแคนาดา หลังจากที่ได้มีการยกเลิกคำสั่งห้ามและให้กลับมานำเข้าได้อีกครั้งเมื่อวันที่ 23 กันยายนที่ผ่านมา เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดนกสายพันธุ์ H7N3
สำนักงานควบคุมคุณภาพและตรวจสอบกักกันโรค (AQSIQ) ได้ตัดสินใจออกคำสั่งห้ามนำเข้าสัตว์ปีกจากแคนาดาได้เพียง 2 วันหลังจากที่องค์การสุขภาพสัตว์โลก (OIE) ได้รายงานเตือนภัยการแพร่ระบาดของโรค หลังจากที่ได้มีการยืนยันพบการติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์ดังกล่าวในฟาร์มเพาะเลี้ยงไก่ในรัฐซัสแคทเชวัน
ทั้งนี้ องค์การสุขภาพสัตว์โลกได้ออกมาประกาศเตือนว่า พบไก่ตัวผู้ประมาณ 540 ตัวในฟาร์มเลี้ยงไก่แห่งหนึ่งซึ่งประกอบด้วยนกอีกประมาณ 600 ตัวได้ตายลง ขณะที่ไก่ตัวผู้และไก่พันธุ์เนื้ออีก 49,100 ตัวในฟาร์มเพาะเลี้ยงไก่ 9 แห่งในระแวกใกล้เคียงติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนก
ดังนั้น เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ทางการจีนจึงมีคำสั่งห้ามนำเข้าสัตว์ปีกและผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องทุกชนิดจากแคนาดา และเรียกร้องให้หน่วยงานในท้องถิ่นที่เกี่ยวข้องทำการตรวจสอบสัตว์ปีกและผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องทุกชนิดของแคนาดา ซึ่งขนส่งทางเครื่องบิน เรือหรือรถไฟมาจากต่างประเทศที่ต้องหยุดแวะที่จีน
หากพบการนำเข้าสัตว์ปีกที่ผิดกฎหมายจากแคนาดา สินค้าเหล่านั้นจะต้องถูกทำลายโดยเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานตรวจสอบและกักกันโรคในสินค้าขาเข้าและขาออกของจีน
ก่อนหน้านี้ จีนได้ตัดสินใจกลับมานำเข้าเนื้อวัวและผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องจากซานตา คาทารีน่า อักกะ และเมืองต่างๆในริโอ แกรนดี ดู ซัล และรอนโดเนียในแคว้นอเมซอนของบราซิลเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวได้รับการยืนยันจาก OIE ว่าเป็นพื้นที่ปลอดโรคเท้าและปากเปื่อย สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ