"ริโอ ทินโต อัลแคน"เล็งบุกตลาดอลูมิเนียมจีนหลังเห็นแววตลาดแดนมังกรรุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 31, 2007 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ริโอ ทินโต อัลแคน บริษัทผู้ผลิตอลูมิเนียมรายใหญ่ที่สุดของโลกมองว่าตลาดอลูมิเนียมที่กำลังขยายตัวของจีนนั้นเป็นโอกาสที่จะทำให้บริษัทสามารถขยายธุรกิจได้ดียิ่งขึ้น
ฌอง ปิแอร์ พายลอต ประธานของริโอ ทินโตประจำตลาดในประเทศจีนกล่าวว่า "ก่อนหน้าที่ริโอ ทินโตจะเข้าควบรวมกิจการกับอัลแคน ทางบริษัทไม่ได้ให้ความสนใจต่อสถานการณ์ในตลาดจีนมากนัก แต่การขยายตัวที่แข็งแกร่งของอุตสาหกรรมอลูมิเนียมขณะนี้ได้ดึงดูดให้บริษัทมองเห็นถึงโอกาสการขยายธุรกิจในจีนมากยิ่งขึ้น
พายลอตกล่าวว่า ริโอ ทินโต อัลแคนได้จัดตั้งสำนักงานใหญ่ประจำภูมิภาคในนครเซี่ยงไฮ้เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา และเขายังได้เดินทางสำรวจพื้นที่ที่อุดมด้วยเหมืองอลูมิเนียมบางแห่งในจีนเป็นการส่วนตัว เพื่อหาโอกาสในการทำข้อตกลงด้านการลงทุน
"ริโอ ทินโตอาจเลือกมณฑลกวางสีเป็นตัวเลือกแรกในการทำความร่วมมือเพื่อดำเนินธุรกิจดังกล่าว เนื่องจากพื้นที่แห่งนี้อุดมด้วยแหล่งทรัพยากรที่หลากลายเช่น อลูมิเนียม พลังงานน้ำ พื้นที่ และตลาดแรงงาน" พายลอตกล่าวในที่ประชุมนอกรอบกับนายกัว เชียงกัน รองประธานแคว้นกวางสีในงานมหกรรมจีน-อาเซียน
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า อัลแคน ได้เข้าร่วมกิจการกับริโอ ทินโต ผ่านการทำเทนเดอร์หุ้นเป็นสัดส่วน 79.4% เมื่อช่วงต้นเดือนนี้ ซึ่งการเข้าควบรวมกิจการกันในครั้งนี้ทำให้ริโอ ทินโตก้าวขึ้นเป็นบริษัทผู้ผลิตอลูมิเนียมรายใหญ่ที่สุดของโลกแซงหน้าบริษัทยูซี รูซาลของรัสเซีย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ