พาณิชย์เตือนคนไทยเช็คประวัติผู้ส่งออกถ่านหินหลังอินโดฯโกงไม่ส่งของ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 26, 2007 16:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          น.ส.สุภาวดี แย้มกมล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า ขณะนี้ผู้นำเข้าของไทยรายหนึ่งร้องเรียนมายังสำนักงานว่า บริษัทอินโดนีเซีย คือ PT.Wijayati Galunggung คดโกงไม่ส่งมอบสินค้าถ่านหินให้กับผู้นำเข้าไทย หลังจากที่ได้ตกลงทำสัญญาซื้อขายถ่านหิน 8,000 ตัน ชำระเงินโดยการเปิดแอล/ซี ซึ่งผู้นำเข้าไทยได้ชำระค่าสินค้าให้กับบริษัทอินโดนีเซียดังกล่าวบางส่วนแล้ว 142,720 เหรียญสหรัฐ แต่ไม่ได้รับมอบสินค้าตามสัญญา 
ทั้งนี้ สำนักงานได้เข้าพบผู้รับผิดชอบของบริษัทดังกล่าว เพื่อขอให้ส่งมอบสินค้าตามสัญญา แต่บริษัทกลับอ้างว่าผู้นำเข้าไทยไม่สามารถจัดหาเรือขนส่งสินค้าได้ แต่บริษัทก็จะช่วยหาเรือให้และน่าจะขนถ่ายสินค้าขึ้นเรือได้ภายใน 2-3 วัน แต่ที่สุดก็ไม่มีการส่งมอบ เพราะไม่มีสินค้า
สำนักงานจึงได้แนะนำให้ผู้นำเข้าไทยร้องเรียนกับสถานเอกอัครราชทูตอินโดนีเซียประจำประเทศไทย เพราะเป็นผู้แนะนำบริษัทดังกล่าว และได้แจ้งความกับตำรวจนครบาลอินโดนีเซียแล้ว แต่ยังไม่เริ่มสืบสวนสอบสวน
"สำนักงานขอแจ้งเตือนผู้นำเข้าไทย โดยเฉพาะผู้ประสงค์จะซื้อและนำเข้าถ่านหินจากอินโดนีเซียไม่ให้ทำธุรกิจกับบริษัท PT. Wijayati Galunggung และขอให้ใช้ความระมัดระวังอย่างมากในการซื้อและนำเข้าสินค้าจากอินโดนีเซีย เพราะหากมีปัญหา การดำเนินการตามกฎหมายของอินโดนีเซียจะใช้ระยะเวลานานมาก และมีค่าใช้จ่ายสูงในทุกขั้นตอน" น.ส.สุภาวดี กล่าว
นอกจากนี้ ขอให้ตรวจสอบประวัติความเป็นมาของบริษัทอินโดนีเซีย ที่เพิ่งเริ่มติดต่อทำธุรกิจกัน เพื่อตรวจสอบความน่าเชื่อถือ แม้จะเป็นบริษัทที่อาจได้รับการแนะนำจากบุคคลที่มีความน่าเชื่อถือ และการทำสัญญาซื้อขายนำเข้าสินค้าจากอินโดนีเซียควรระบุการชำระค่าราคาสินค้าในลักษณะการเปิดแอล/ซี เพราะบริษัทของอินโดนีเซียไม่นิยมการเปิดแอล/ซี ซึ่งมีความเสี่ยงมากในการดำเนินธุรกิจ และขอให้อย่าหลงเชื่อเหตุผลที่บริษัทอินโดนีเซียอ้าง เพื่อขอให้ชำระค่าราคาสินค้าก่อน
สำหรับถ่านหิน ประเทศอินโดนีเซียเป็นแหล่งส่งออกที่สำคัญ ขณะนี้ถ่านหินมีราคาสูงขึ้นมาก และมีแนวโน้มว่าจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จึงมีความเป็นไปได้ที่อาจเกิดการคดโกง ไม่ส่งมอบถ่านหินให้มากขึ้น แพราะสามารถขายให้กับผู้ซื้อรายอื่นที่ได้ราคาสูงกว่าโดยมีเจตนาทำผิดสัญญาซื้อขาย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ