โกลด์แมน แซคส์คาดเงินทุนไหลเข้าดันรูปีแข็งค่าแตะ 38 รูปีต่อดอลล์ปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 8, 2007 15:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โกลด์แมน แซคส์คาดการณ์ว่า ค่าเงินรูปีของอินเดียจะแข็งค่าขึ้นแตะที่ระดับ 38 รูปีต่อดอลลาร์ในอีก 1 ปีต่อจากนี้ โดยได้รับปัจจัยหนุนจากกระแสเงินทุนไหลเข้าจากต่างประเทศที่เพิ่มสูงขึ้น ประกอบกับปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง
ทูชาร์ พอดดาร์ รองประธานฝ่ายการวิจัยเศรษฐกิจเอเชียของโกลด์แมน แซคส์กล่าวว่า "เรากำลังจับตาดูความเคลื่อนไหวของกระแสเงินทุนไหลเข้าที่หลั่งไหลเข้ามาในอินเดียอย่างมหาศาล ซึ่งเราคิดว่าปรากฏการณ์เช่นนี้จะเกิดขึ้นในอินเดียอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะทำให้เงินรูปีมีแนวโน้มแข็งค่ามากยิ่งขึ้น"
นอกจากนี้ นายพอดดาร์ยังกล่าวเสริมว่า อินเดียมีปัจจัยหลายด้านที่หนุนให้ค่าเงินรูปีแข็งค่าขึ้น รวมถึงภาวะเงินดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนค่าลง และความน่าดึงดูดใจต่อของการขยายตัวทางเศรษฐกิจในอินเดีย เนื่องจากอินเดียเป็นหนึ่งในหลายๆประเทศที่มีการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง
"ธนาคารกลางอินเดียอาจได้รับผลกระทบจากกระแสเงินไหลเข้า แต่ไม่อาจควบคุมทิศทางความเคลื่อนไหวของค่าเงินได้" พอดดาร์กล่าว
สำหรับในส่วนของผลกระทบจากวิกฤติการปล่อยสินเชื่อให้แก่ลูกหนี้กลุ่มซับไพรม์ของสหรัฐที่มีต่อตลาดอินเดียนั้น นายพอดดาร์กล่าวว่า โกลด์แมน แซคส์ประมาณการณ์ว่าเศรษฐกิจสหรัฐที่ชะลอตัวลง 1% จะฉุดให้ตลาดอินเดียซบเซาลง 0.25% พร้อมทั้งเสริมว่า ภาวะชะลอตัวทางเศรษฐกิจในสหรัฐที่มีปัจจัยจากปัญหาซับไพรม์อาจส่งผลกระทบต่ออินเดียเป็นวงกว้าง
อย่างไรก็ตาม โกลด์แมน แซคส์คาดการณ์ว่า ทางการอินเดียจะสามารถประคับประคองอัตราการขยายตัวของ GDP ให้อยู่เหนือกว่าระดับ 8% ใน 10 ปีข้างหน้าได้จากปัจจัยหนุนด้านประชากรที่อยู่ในระดับที่น่าพอใจ และอัตราการออมและยอดการลงทุนที่เพิ่มขึ้น รวมถึงการขยายตัวด้านผลผลิตที่สูงขึ้น ตลอดจนการพัฒนาประเทศให้มีความเป็นเมืองอย่างรวดเร็ว สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ