"ปิยสวัสดิ์" ห่วงสหรัฐฯทำสงครามกับอิหร่านดันน้ำมันโลกแตะ 200 ดอลลาร์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 19, 2007 11:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ รมว.พลังงาน เชื่อว่ามีโอกาสที่ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกจะปรับตัวสูงขึ้นจาก 100 ดอลลาร์/บาร์เรล เป็น 200 ดอลลาร์/บาร์เรลได้ หากสหรัฐฯ ทำสงครามกับประเทศอิหร่านซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการผลิตน้ำมันในแถบตะวันออกกลางและไม่สามารถขนส่งน้ำมันผ่านช่องแคบโฮมุกที่มีกำลังการผลิตสูงถึง 15 ล้านลบ.เมตร/วัน หรือคิดเป็น 20% ของการผลิตน้ำมันในตลาดโลก
ทั้งนี้ความเห็นของนายปิยสวัสดิ์ เป็นความเห็นที่สอดคล้องกับประธานาธิบดีเวเนซุเอลา ที่กล่าวในระหว่างการประชุมกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมัน(โอเปก)
รมว.พลังงาน กล่าวว่า หากเกิดภาวะสงครามจะมีผลให้ราคาขายปลีกน้ำมันเบนซินในประเทศสูงถึง 70 บาท/ลิตร แต่อย่างไรก็ดียังเป็นสถานการณ์ที่คาดเดาได้ยาก เพราะในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาก็ไม่เคยมีใครคาดการณ์ว่าราคาน้ำมันในตลาดโลกจะสูงถึง 100 ดอลลาร์/บาร์เรล
ดังนั้นประเทศไทยซึ่งเป็นประเทศที่ต้องพึ่งพาการนำเข้าน้ำมันจะต้องช่วยกันประหยัดพลังงานโดยใช้นโยบายอย่างเข้มข้น เร่งพัฒนาระบบขนส่งทั้งระบบรางและการบรรทุกสินค้า ให้ความสำคัญหันมาใช้พลังงานทดแทน ที่สำคัญคงหนีไม่พ้นการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานนิวเคลียร์ ส่วนการลดการเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงนั้นเป็นเพียงมาตรการระยะสั้นและเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุเท่านั้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ