นักวิเคราะห์คาดแบงค์พาณิชย์ในฮ่องกงจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยตาม HSBC

ข่าวต่างประเทศ Friday November 9, 2007 14:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ไบรอัน ซัง หัวหน้าฝ่ายการคลังของชอง ฮิง แบงค์ กล่าวว่า ธนาคารพาณิชย์อื่นๆของฮ่องกงอาจปรับลดอัตราดอกเบี้ยปล่อยกู้ลง ภายหลังจากที่ธนาคาร HSBC ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ประเภทลูกค้าชั้นดีในฮ่องกงอีก 0.25% เนื่องจากสภาพคล่องที่มีอยู่เป็นจำนวนมากได้ทำให้ธนาคารต่างชาติลดอัตราดอกเบี้ยลงแตะระดับต่ำสุดระดับใหม่
เขากล่าวว่า ธนาคารพาณิชย์ขนาดเล็กถึงขนาดกลาง 8 แห่ง ซึ่งรวมถึงชอง ฮิง จะร่วมประชุมกันในคืนนี้ เพื่อหารือว่าจะรับมือกับการประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยของ HSBC อย่างไร
"มีความเป็นไปได้อย่างยิ่งที่ธนาคารพาณิชย์อีกหลายแห่งจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยปล่อยกู้ตาม HSBC ผมเชื่อว่าธนาคารพาณิชย์สำคัญๆแห่งอื่นมีทางเลือกน้อยมาก " เขากล่าว
ทั้งนี้ ธนาคาร HSBC ในเครือของฮ่องกง แอนด์ เซี่ยงไฮ้ แบงกิ้ง คอร์ป ได้ประกาศในวันนี้ว่า ธนาคารเตรียมปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ประเภทลูกค้าชั้นดีในฮ่องกงอีก 0.25% มาอยู่ที่ระดับ 7.0% โดยจะมีผลบังคับใช้ในวันจันทร์หน้า โดยก่อนหน้านี้ HSBC ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยปล่อยกู้ให้กับลูกค้าชั้นดีไปแล้ว 0.25% มาอยู่ที่ 7.25% หลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นลง ขณะที่ธนาคารพาณิชย์อื่นๆของฮ่องกงได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยปล่อยกู้อีกเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากที่ HBSC ได้ประกาศปรับลดไปก่อนหน้านี้
ซังกล่าวว่า ธนาคารพาณิชย์ในฮ่องกงยังคงขาดทุนจำนวนมาก เนื่องจากธนาคารเหล่านั้นได้ปล่อยกู้ผ่านอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นประมาณ 0.5% และดอกเบี้ยประเภท 1 สัปดาห์ในตลาดอินเตอร์แบงค์ แต่ต้องจ่ายอัตราดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์ที่ 2.0%
เขากล่าวว่า แรงกดดันที่ว่าธนาคารพาณิชย์อาจปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกนั้นอาจยังคงมีอยู่ หากปัญหาเงินร้อนยังคงเกิดขึ้นในฮ่องกงอย่างต่อเนื่อง และหากสภาพคล่องในระบบธนาคารยังคงอยู่ในระดับสูงเช่นนี้ สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ