ธนาคารโลกชี้การเปิดเสรีการค้าจะช่วยปท.กำลังพัฒนาลดก๊าซเรือนกระจก

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 15, 2007 10:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารโลกชี้ว่า การเปิดเสรีการค้าระดับโลกจะเป็นปัจจัยหลักที่ช่วยให้ประเทศที่กำลังพัฒนาลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และประยุกต์การทำธุรกิจให้เข้ากับสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงไป
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รายงานดังกล่าวของธนาคารโลกมีชื่อว่า International Trade and Climate Change: Economic, Legal, and Institutional Perspectives ได้อธิบายถึงการถกเถียงเรื่องการค้าและสิ่งแวดล้อมที่ได้มีการนำมาพิจารณากันน้อยมาก ในแง่ของปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมระดับโลก การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ความหลากหลายทางชีวภาพที่ลดลง ปริมาณการทำประมงในมหาสมุทรอย่างสิ้นเปลือง และการใช้ทรัพยากรร่วมกันมากเกินไป
ประเด็นเรื่องสินค้าสาธารณะ ซึ่งจำเป็นที่จะต้องดำเนินการร่วมกันในระดับสากลนั้น อาจจะทำให้เกิดความตึงเครียดด้านการค้า หากบางประเทศดำเนินการด้านสิ่งแวดล้อมเองอย่างอิสระ
แม้มีแนวโน้มว่าอาจจะเกิดความขัดแย้งในประเด็นเรื่องการค้าและสิ่งแวดล้อมทั่วโลกและการต่อสู้กับภาวะโลกร้อน แต่รายงานชี้ว่า บางประเด็นที่อยู่ในวาระการพิจารณาขององค์การการค้าโลกอาจจะส่งผลกระทบต่อการส่งเสริมเป้าหมายด้านสิ่งแวดล้อมระดับโลกได้ อาทิ การเปิดเสรีการค้าแหล่งพลังงานที่สามารถนำกลับมาใช้งานใหม่ได้ในระดับพหุภาคี หรือข้อตกลงในการยกเลิกการจ่ายเงินชดเชยเงินด้านเชื้อเพลิงมีส่วนช่วยสนับสนุนเป้าหมายในการแก้ปัญหาโลกร้อน
วอร์เรน อีแวนส์ ผู้อำนวยการด้านสิ่งแวดล้อมของธนาคารโลกกล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศเป็นประเด็นที่ท้าทายระดับโลกและต้องการความร่วมมือในระดับสากล ประเด็นหนึ่งที่ประเทศต่างๆได้ให้คำมั่นไว้คือ การแก้ปัญหาระดับพหุภาคีในระยะยาวหรือการเปิดเสรีการค้า โดยการรวมเข้าเป็นหนึ่งเดียวกับเศรษฐกิจจะเป็นหนทางที่มีพลังสำหรับประเทศที่ต้องการส่งเสริมให้เศรษฐกิจขยายตัว การพัฒนา และการลดความยากจน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ