อดีตจนท.ธนาคารกลางจีนแนะควรพักโครงการนลท.จีนลงทุนในตลาดหุ้นฮ่องกง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 21, 2007 10:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          อวี๋ หย่งติง อดีตสมาชิกคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางจีน เปิดเผยว่า จีนควรจะคุมเข้มด้านบัญชีทุน และชะลอโครงการอนุญาตให้นักลงทุนรายย่อยชาวจีนเข้าไปลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง
บทความที่เผยแพร่ผ่านทางไฟแนนเชียล ไทมส์ระบุว่า อวี๋กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ถูกต้องที่จะหยุดโครงการการลงทุนรายย่อยไว้ก่อน และเป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างมากที่จีนจะควบคุมบัญชีทุนต่อไป โดยเฉพาะการที่เงินทุนไหลออกอย่างรวดเร็วนับตั้งแต่ที่มีการประกาศโครงการดังกล่าว" อวี๋ กล่าว
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า ตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงทะยานขึ้นมากกว่า 50% ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา หลังจากที่มีการประกาศว่า จีนจะผลักดันโครงการอนุญาตให้ชาวจีนลงทุนในตลาดหุ้นฮ่องกงได้โดยตรงเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม
นอกจากนี้ เขากล่าวว่า จีนยังไม่สามารถรับมือกับกระแสเงินทุนมหาศาลที่หลั่งไหลเข้าออกทั้งสองฝั่ง ทันทีที่ประตูกั้นเปิดออกก็จะไม่สามารถปิดลงได้อีก ฝ่ายต่างชาติต่างจ้องตะครุบกองทุนสำรองเงินตราต่างประเทศมูลค่ากว่า 1.4 ล้านล้านของจีน
"ผมคิดว่าเป็นเรื่องอันตรายอย่างยิ่งยวดที่จะเปิดบัญชีทุนก่อนเวลาอันควร นักลงทุนในจีนมีโอกาสที่จะพลาด เนื่องจากมีประสบการณ์ในตลาดทุนน้อยกว่านักลงทุนต่างชาติ" อวี๋ กล่าว
อนึ่ง เขาแนะนำว่า ควรจะตรวจสอบสถานการณ์ด้วยการดำเนินโครงการนักลงทุนสถาบันภายในประเทศที่ได้รับการรับรอง (QDII) รวมทั้งบรรษัทเพื่อการลงทุนจีน (CIC) ก็ควรจะเข้ามามีบทบาทด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ