ผู้ว่าธนาคารกลางจีนเผยให้ความสำคัญกับการป้องกันเศรษฐกิจโตร้อนแรง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 14, 2007 09:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนกล่าวให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล นิวส์ ว่า การป้องกันไม่ให้เศรษฐกิจจีนขยายตัวอย่างร้อนแรงถือเป็นภารกิจที่สำคัญที่สุดของธนาคารกลางจีน โดยนโยบายด้านการเงินของธนาคารกลางจีนจะเป็นนโยบายที่มีเสถียรภาพและรัดกุม เพื่อที่จะรักษาระดับการขยายตัวด้านการเงินและสินเชื่อให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม โดยธนาคารกลางจะหาทางเลี่ยงผลกระทบด้านลบที่จะเกิดขึ้นกับอัตราดอกเบี้ยในระยะยาว
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนกล่าวว่า จะต้องมีการติดตามเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดภาวะเงินเฟ้อ อีกทั้งต้องสร้างเสถียรภาพให้กับการคาดการณ์เงินเฟ้อ และคงเสถียรภาพของสกุลเงินในการควบคุมเศรษฐกิจมหภาคและนโยบายการเงิน
นายโจวกล่าวต่อไปว่า ธนาคารกลางจำเป็นต้องประสานเป้าหมายหลายประการในนโยบายด้านการเงิน ซึ่งได้แก่ เป้าหมายทางด้านการขยายตัวทางเศรษฐกิจ การจ้างงาน เสถียรภาพของราคา และการชำระที่ได้ดุลในต่างประเทศ และย้ำว่าเป้าหมายของธนาคารกลางคือ การปรับปรุงระบบอัตราแลกเปลี่ยนด้วยการปล่อยให้ตลาดมีบทบทพื้นฐานในการกำหนดอัตราแลกเปลี่ยน และคงอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนให้มีเสถียรภาพในระดับที่สมดุลและสมเหตุสมผล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ