(เพิ่มเติม) รมว.พลังงานเผยจะลดเก็บเงินจากเบนซิน-ดีเซลเข้ากองทุนน้ำมันฯชะลอขึ้นราคา

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 2, 2007 13:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันท์ รมว.พลังงาน กล่าวว่า ทางการจะลดการจัดเก็บเงินจากการจำหน่ายน้ำมันเบนซินและดีเซลเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงลงประมาณ 40 สตางค์/ลิตร โดยจะประกาศได้ใน 1-2 วันนี้ เพื่อชะลอการปรับขึ้นราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศหลังค่าการตลาดติดลบอยู่ 1.20 บาท/ลิตร หลังสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง
"ขอดูราคาน้ำมันตลาดโลกวันนี้ หากไม่ปรับตัวลดลง ก็จะลดการจัดเก็บเงินเข้ากองทุนฯ ในวันจันทร์หน้า(5 พ.ย.)ทันที เพื่อชะลอการปรับขึ้นราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศ" นายปิยสวัสดิ์ กล่าว
เมื่อคืนที่ผ่านมา ราคาน้ำมันดิบที่ตลาดดูไบ และราคาน้ำมันเบนซินและดีเซลสำเร็จรูปที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวสูงขึ้นกว่า 5 ดอลลาร์/บาร์เรล โดยน้ำมันเบนซิน ออกเทน 95 ขึ้นไปอยู่ที่ 98 ดอลลาร์/บาร์เรล และดีเซลขึ้นไปอยู่ที่ 105 ดอลลาร์/บาร์เรล เนื่องจากความกังวลเรื่องพายุเฮอริเคนที่พัดเข้าอ่าวเม็กซิโก และเหตุการณ์ความไม่สงบในตะวันออกกลาง
รมว.พลังงาน กล่าวว่า การดำเนินการดังกล่าวส่งผลให้ภาระหนี้ของกองทุนน้ำมันฯ ที่คาดว่าจะหมดลงในช่วงกลางเดือน ธ.ค.50 ต้องเลื่อนออกไปเป็นปลายเดือน ธ.ค.50 นอกจากนี้ยังต้องเลื่อนแผนการลดราคาน้ำมันให้กับประชาชนลิตรละ 50 สตางค์ออกไปไม่มีกำหนด รวมถึงกระทบต่อแผนลอยตัวราคาก๊าซหุงต้ม เพราะราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นส่งผลให้มีการใช้ก๊าซหุงต้มในภาคขนส่งสูงขึ้นไปด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ