นักวิเคราะห์คาดยอดส่งออกสิงคโปร์ไม่รวมน้ำมันเดือนต.ค.เพิ่มขึ้น 2.2%

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 13, 2007 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์ในโพลล์ธอมสัน ไฟแนนเชียลคาดการณ์ว่า อัตราการขยายตัวของยอดส่งออกสินค้าซึ่งไม่นับรวมน้ำมันของสิงคโปร์ในเดือนต.ค.จะปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 2.2% จากเดือนก่อนหน้านี้ แม้ว่าแนวโน้มการขยายตัวจะอยู่ในระดับปานกลางเนื่องจากการขนส่งสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ยังคงซบเซา
โดยนักวิเคราะห์ที่ทำการสำรวจโดยสำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลคาดการณ์ว่า ยอดส่งออกสินค้าในประเทศไม่รวมน้ำมันในเดือนที่ผ่านมาปรับตัวเพิ่มขึ้น 4.5-7.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี
ขณะที่ฮู เหว่ย เชน นักวิเคราะห์จากธนาคารยูไนเต็ด โอเวอร์ซีย์กล่าวว่า "การขยายตัวด้านการส่งออกของสิงคโปร์จะยังคงซบเซา เนื่องจากภาคอิเล็กทรอนิกส์มียอดการส่งออกที่อ่อนแอ โดยชี้ว่ายอดส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์จะปรับตัวลดลงเป็นเดือนที่ 9 ติดต่อกัน ซึ่งจะเป็นตัวฉุดการขยายตัวที่แข็งแกร่งด้านการส่งออกสินค้าเวชภัณฑ์ พร้อมกันนี้ยังคาดการณ์ว่า อัตราการขยายตัวของยอดส่งออกจะอยู่ที่ระดับ 4.5%"
ด้านเชา ฮัก บิน นักวิเคราะห์จากซิตี้กรุ๊ปแสดงทัศนะว่า ยอดส่งออกสินค้านอกกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์มีแนวโน้มแข็งแกร่งต่อเนื่อง โดยจะมีอัตราการขยายตัว 15.2% ซึ่งได้รับปัจจัยหนุนจากการส่งออกสินค้าในกลุ่มเวชภัณฑ์
นายเชากล่าวว่า"การส่งออกด้านอุตสาหกรรมเคมีภัณฑ์และปิโตรเคมีอาจขยายตัวขึ้นหลังจากที่ซบเซาเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยซิตี้กรุ๊ปกล่าวว่า ยอดส่งออกสินค้าภายในประเทศที่ไม่นับรวมน้ำมันจะขยายตัว 4.6% ในเดือนต.ค. ขณะที่การส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์จะปรับตัวลดลง 7.1%
อย่างไรก็ตาม ซอง ซัง วุน นักวิเคราะห์จาก CIMB-GK คาดการณ์ว่ายอดส่งออกจะเพิ่มขึ้นสูงสุดที่ 7.9% โดยให้เหตุผลว่า "จนถึงขณะนี้ ยอดส่งออกสินค้าไปยังเกาหลีใต้และไต้หวันขยายตัวดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ ดังนั้นเราจึงมีความหวังว่า ยอดส่งออกภายในประเทศซึ่งไม่นับรวมน้ำมันของสิงคโปร์จะปรับตัวสูงขึ้นเกินคาด"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ