ธ.กลางจีนชี้ยอดเกินดุล-ลัทธิกีดกันการค้าขวางธุรกิจไพรเวท อีควิตี้ในปท.

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 8, 2007 16:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นาง อู๋ เสี่ยวหลิง รองผู้ว่าการธนาคารกลางจีน เปิดเผยว่า การค้าที่มีมูลค่าเกินดุลมหาศาลของจีนและลัทธิกีดกันการค้า ล้วนเป็นอุปสรรคขัดขวางธุรกิจไพรเวท อีควิตี้ในจีน
รองผู้ว่าแบงค์ชาติ ระบุว่า ยอดการค้าที่เกินดุลมูลค่ามหาศาล ทำให้รัฐบาลจีนจำเป็นต้องควบคุมกระแสเงินทุนไหลเข้าจากต่างประเทศอย่างเข้มงวด ซึ่งส่งผลให้การลงทุนไพรเวท อีควิตี้จากต่างประเทศมีศักยภาพน้อยลง
นอกจากนี้ ลัทธิกีดกันการค้าทั้งภายในและภายนอกประเทศ ต่างก็มีส่วนทำให้บริษัทต่างๆระมัดระวังการลงทุนจากต่างประเทศ รวมทั้งนักลงทุนต่างชาติที่มีเงินอุดหนุนจากต่างประเทศก็เผชิญกับภาษีที่สูงกว่าด้วย นางอู๋ เชื่อว่า ควรมีการคุมเข้มเป็นบางส่วน แต่ไม่ควรทำให้กลายเป็นอุปสรรคกีดขวางศักยภาพการเติบโตในอุตสาหกรรมนี้
อู๋ ให้คำแนะนำว่า จีนควรพัฒนากองทุนไพรเวท อีควีตี้ในรูปเงินหยวนให้มากยิ่งขึ้น เพื่อลดความกดดันจากกระแสเงินตราต่างประเทศที่หลั่งไหลเข้ามา โดยจีนควรศึกษาวิธีการอนุญาตให้ธนาคารพาณิชย์เข้ามามีบทบาทในธุรกิจด้านนี้
รองผู้ว่าธนาคารกลางมองว่า ขณะนี้จีนยังคงไม่มีกรอบการกำกับดูแลสำหรับธนาคารที่จะเข้ามาดำเนินธุรกิจไพรเวท อีควิตี้ แม้ว่า ทั้งบริษัทประกันและหลักทรัพย์จะได้รับอนุญาตให้เข้าลงทุนได้ก็ตาม
นางอู๋ มองว่า จีนขาดผู้เชี่ยวชาญและทักษะในการบริหาร รวมทั้งการเปลี่ยนแปลงทัศนคติทางวัฒนธรรม เนื่องจากชาวจีนมักไม่ต้องการที่จะให้ผู้อื่นเข้ามาบริหารเงินของตนเอง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ