นายกฯจีนเผยเพิ่มการสำรวจ-การผลิตน้ำมันเพื่อลดวิกฤตพลังงานในประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 21, 2007 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายกรัฐมนตรีเหวิน เจีย เป่าของจีน เปิดเผยว่า จีนจะเพิ่มผลผลิตน้ำมันที่โรงกลั่นของรัฐบาลและเพิ่มการสำรวจแหล่งน้ำมัน เพื่อลดวิกฤติด้านอุปทานภายในประเทศ ซึ่งอาจจะทำให้รัฐบาลต้องขึ้นราคาเชื้อเพลิงทั่วประเทศ
จีนได้ขึ้นราคาเชื้อเพลิงไปแล้ว 500 หยวนต่อตัน หรือประมาณ 10% ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. หลังจากที่โรงกลั่นหลายแห่งได้ระงับการผลิตเพื่อประท้วงการกำหนดราคาน้ำมันของรัฐบาล เหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้เกิดการขาดแคลนน้ำมันตามสถานีบริการ
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า นายเหวินกล่าวกับผู้สื่อข่าวที่สิงคโปร์ระหว่างร่วมประชุมอาเซียนว่า รากเหง้าของปัญหานี้มี 2 ประการ คือ อุปทานและราคา ซึ่งเรากำลังแก้ปัญหานี้อยู่ เรากำลังสำรวจแหล่งน้ำมันมากขึ้น เพื่อสร้างเสถียรภาพให้กับแหล่งน้ำมันและเพิ่มปริมาณน้ำมัน โดยเฉพาะน้ำมันดีเซล ประการที่ 2 โรงกลั่นของเราควรจะเพิ่มความสามารถในการกลั่น และดำเนินการในระยะเวลาที่ไม่ยาวนานจนเกินไป เราก็จะสามารถแก้ปัญหานี้ได้
สำนักข่าวซินหัวรายงานก่อนหน้านี้ว่า บริษัท ซีเอ็นพีซี และซิโนเปค ซึ่งเป็นผู้กลั่นรายใหญ่ของจีน ให้คำมั่นว่าจะเพิ่มกำลังการกลั่น
ทางการได้ยืนยันเรื่องการยกเลิกการควบคุมราคาเชื้อเพลิง ท่ามกลางความวิตกกังวลเรื่องอัตราเงินเฟ้อ ที่อยุ่ในระดับสูงถึง 6.2% เมื่อเดือนก.ย. และในช่วง 9 เดือนแรก อัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ 4.1%
เงินเฟ้อเป็นสิ่งที่รัฐบาลจีนเป็นห่วงมากที่สด เนื่องจากดัชนีราคาที่สูงขึ้นในอดีตได้นำไปสู่สถานการณ์ตึงเครียดในสังคมและเหตุการณ์ความไม่สงบมาแล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ