สภาทองคำโลกคาดความต้องการทองคำในอินเดียแนวโน้มพุ่ง 5% ในไตรมาส 3

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 15, 2007 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สภาทองคำโลก (WGC) เปิดเผยว่า ความต้องการทองคำของอินเดียในไตรมาสสามขยายตัว 5% เมื่อเทียบเป็นรายปี แต่ยอดซื้อกลับลดลงเรื่อยๆจนสิ้นสุดไตรมาสเนื่องจากราคาทองคำที่พุ่งสูงขึ้น           
ในไตรมาสสามสิ้นสุดที่เดือนก.ย. อินเดียซื้อทองคำกว่า 185.1 ตัน เทียบกับ 176.2 ตันในไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้ว อย่างไรก็ตาม ความต้องการในไตรมาสสามก็ยังน้อยกว่าในไตรมาสแรกและไตรมาสสอง ซึ่งอยู่ที่ระดับ 200.8 และ 303.8 ตันตามลำดับ
WGC กล่าวว่า เงินรูปีที่แข็งค่าส่งผลให้ราคาทองคำอยู่ต่ำกว่าระดับทางจิตวิทยาที่ 9,000 รูปี ต่อ 10 กรัม ในไตรมาสสาม อย่างไรก็ตาม ราคาทองที่พุ่งสูงขึ้นในเดือนก.ย. รวมถึงการเข้าสู่ช่วงที่ชาวฮินดูจะไม่ซื้อทองคำตามธรรมเนียม ส่งผลให้แรงซื้อลดลง
นอกจากนั้น WGC ยังกล่าวว่า ตราบใดที่ราคาทองคำอินเดียยังผันผวน ความต้องการก็จะลดลงด้วย
"ราคาทองคำที่สูง หรือการที่ทองคำมีราคาสูงขึ้นเล็กน้อย ไม่เป็นปัญหาต่อการซื้อทองคำในอินเดีย แต่ราคาทองคำที่ผันผวนหรือพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วเป็นปัจจัยที่ส่งผลกระทบมากกว่า" WGC กล่าว "แต่เมื่อใดก็ตามที่ราคาทองคำมีเสถียรภาพ ความต้องการก็จะเพิ่มขึ้นเอง"
ในขณะเดียวกัน ความต้องการทองคำจากจีนแผ่นดินใหญ่เพิ่ม 24% ในไตรมาสสาม ในขณะที่ความต้องการทองคำจากสหรัฐร่วงลง 20% ส่วนความต้องการทองคำจากทั่วโลกเพิ่ม 5% เนื่องจากยอดขายเพชรพลอยที่เพิ่มขึ้น สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ