กพช.ให้เพิ่มปริมาณรับซื้อไฟฟ้าโคเจนฯ SPP/ปรับขึ้นราคาซื้อไฟฟ้าพลังลม

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 16, 2007 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายวีระพล จิรประดิษฐกุล ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.)มีมติเห็นชอบให้กฟผ.รับซื้อไฟฟ้าจากผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็ก(SPP) ที่ใช้ระบบผลิตไฟฟ้าและไอน้ำร่วมกัน(Cogeneration) โดยให้รับซื้อไฟฟ้าได้มากกว่าที่ประกาศไว้ 500 เมกะวัตต์ ทั้งนี้ปริมาณรับซื้อโดยรวมไม่เกิน 4,000 เมกะวัตต์ ตามมติ กพช.เมื่อ 26 ธ.ค.50 ภายหลังมี SPP สนใจยื่นข้อเสนอมาแล้ว 28 โครงการ รวมปริมาณพลังไฟฟ้าเสนอขายตามสัญญาทั้งสิ้น 2,191 เมกะวัตต์
พร้อมกันนี้ กพช.มีมติเห็นชอบในการสนับสนุน SPP ที่ใช้พลังงานหมุนเวียนจากโครงการพลังงานลม และโครงการพลังงานแสงอาทิตย์ กำหนดให้ส่วนเพิ่มราคารับซื้อไฟฟ้าและกำหนดระยะเวลาสนับสนุนมากขึ้น โดยโครงการพลังงานลมให้ส่วนเพิ่มราคารับซื้อไฟฟ้าจาก 2.50 บาท/หน่วย เป็น 3.50 บาท/หน่วย และขยายเวลาการสนับสนุนจาก 7 ปี เป็น 10 ปี
ด้านโครงการพลังงานแสงอาทิตย์ ให้ส่วนเพิ่มราคาเท่าเดิม 8 บาท/หน่วย แต่ให้มีการขยายเวลาจาก 7 ปี เป็น 10 ปี เช่นกัน รวมถึงการอนุมัติให้มีการแก้ไขการกำหนดอายุสัญญาซื้อขายไฟฟ้าสำหรับ SPP ประเภท Non-Firm และผู้ผลิตไฟฟ้าขนาดเล็กมาก (VSPP) จากเดิมกำหนดอายุสัญญาปีต่อปี เป็นอายุสัญญา 5 ปี และต่อเนื่องโดยอัตโนมัติ เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการผลิตไฟฟ้ามากขึ้น และเป็นการแก้ไขปัญหาให้สามารถจัดหาแหล่งเงินกู้ได้ง่ายขึ้น
นายวีระพล กล่าวด้วยว่า ที่ประชุม กพช.ยังเห็นชอบการพิจารณาปรับแผนอนุรักษ์พลังงาน ระยะที่ 3 (51-55) ใน 2 ส่วน ส่วนแรกคือแนวทางและหลักเกณฑ์ในการส่งเสริมโครงการลงทุนพัฒนาระบบขนส่ง ช่วงปี 51-55 วงเงิน 70,967 ล้านบาท ในส่วนที่ใช้เงินกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน
และส่วนที่ 2 คือโครงการพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ เป็นเรื่องแนวทางการจัดสรรเงินจากกองทุนฯ เพื่อช่วยเหลือผลักดันงานที่จำเป็นต้องเร่งเพื่อเตรียมความพร้อมในช่วง 3 ปีแรก(51-53) เช่น ด้านกฎหมาย ด้านโครงสร้างพื้นฐาน และการสร้างความเข้าใจต่อสาธารณชน โดยวงเงินประมาณ 750 ล้านบาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ