นักวิเคราะห์คาดธ.กลางมาเลเซียตรึงดอกเบี้ยที่ 3.5%ในที่ประชุมจันทร์นี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 22, 2007 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บรรดานักวิเคราะห์จากหลายสำนักคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางมาเลเซียอาจประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้น (OPR)ไ ว้เท่าเดิมที่ระดับ 3.5% ในที่ประชุมวันจันทร์นี้ เพื่อให้อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจเป็นไปตามที่รัฐบาลตั้งเป้าไว้
นายซูไฮมี อิลเลียส หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากบริษัทอาเซียม แบงเกอร์ รีเสิร์ช กล่าวว่า ธนาคารกลางไม่ต้องการที่จะปรับใช้นโยบายดอกเบี้ยที่เสี่ยงต่อเป้าหมายการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ระดับ 6-6.5% ในปีหน้าด้วยการปรับขึ้นดอกเบี้ยระยะสั้น
ขณะที่นายลี เฮง กุย หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากซีไอบีเอ็ม รีเสิร์ช กล่าวว่า " เราคิดว่าการพิจารณาหาข้อสรุปเรื่องดอกเบี้ยของคณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางมาเลเซียจะช่วยกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจภายในประเทศ ซึ่งจะช่วยป้องกันปัจจัยเสี่ยงที่ฉุดการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก"
ธนาคารกลางมาเลเซียมีแนวโน้มว่าจะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยในระดับเดิมไปจนถึงครึ่งแรกของปี 2551 เนื่องจากแรงกดดันด้านภาวะเงินเฟ้อยังอยู่ในระดับที่ควบคุมได้
ขณะที่นายวาน ซูไฮมี ซาดีอี นักวิเคราะห์จากบริษัทเคนันกา รีเสิร์ชแสดงทัศนะว่า "ธนาคารกลางมาเลเซียอาจปรับใช้นโยบายคุมเข้มทางการเงิน หากดัชนีราคาผู้บริโภคเฉลี่ยในเดือนหน้าปรับตัวสูงขึ้นกว่า 1.5% อย่างไรก็ตาม เขาคาดว่าอัตราเงินเฟ้อของมาเลเซียจะขยายตัวแตะระดับ 2.6% ในปีหน้า"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ