นักวิเคราะห์แนะโอเปคใช้กลยุทธ์เชิงรุกเพื่อสร้างเสถียรภาพราคาน้ำมัน

ข่าวต่างประเทศ Friday November 16, 2007 17:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายปิแอร์ แตร์เซียง นักวิเคราะห์จากเปโตร สตราทิจีส์ กล่าวว่า โอเปคจำเป็นต้องใช้กลยุทธ์เชิงรุกกับกลุ่มนักเก็งกำไรเพื่อจัดการกับสถานการณ์ราคาน้ำมัน 
นายแตร์เซียงชี้ว่า การสร้างสมดุลระหว่างอุปทานและอุปสงค์ และปล่อยให้ตลาดกำหนดราคาน้ำมัน ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่ได้ในการประชุมครั้งล่าสุดของโอเปคที่เมืองคาราคัสนั้น ใช้ไม่ได้ผลอีกต่อไปแล้ว
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า ที่ผ่านมา โอเปคโทษว่า ราคาน้ำมันสูงขึ้นเพราะกลุ่มนักเก็งกำไรเข้ามาในตลาดมากขึ้นในช่วงที่ราคาน้ำมันดีดตัว ซึ่งตั้งแต่ต้นปีนี้มีกลุ่มนักเก็งกำไรเข้ามามากกว่า 50% อย่างไรก็ตาม โอเปคก็ยืนกรานว่าจะยึดจุดยืนไม่เข้าไปแทรกแซงในรูปของตลาดเงิน
นายแตร์เซียงกล่าวว่า จำนวนสัญญาน้ำมันที่มีการซื้อขายทั่วโลกเพิ่มขึ้นจากระดับ 67.2 ล้านสัญญาในปี 2545 เป็น 144.1 ล้านสัญญาในปี 2549 โดยตลาด ICE ของอังกฤษมีสัดส่วนการซื้อขายเพิ่มขึ้นมากกว่า 50%
ขณะที่มีการคาดการณ์ว่า การเก็งกำไรจะเพิ่มขึ้นอย่างไม่ต้องสงสัย ด้านนักวิเคราะห์เองก็มั่นใจว่าการเก็งกำไรจะส่งผลกระทบกับราคา และโอเปคก็ไม่ได้อยู่ในจุดที่จะแทรงแซงราคาน้ำมันโดยตรงเพื่อที่จะได้มีบทบาทกดดันการคาดการณ์ในตลาด

แท็ก โอเปค  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ