ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์อ่อนหลังโกลด์แมนแซคส์ลดน้ำหนักหุ้นแบงก์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 20, 2007 07:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (19 พ.ย.) ค่าเงินดอลลาร์อ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินเยนและยูโร หลังจากวาณิชธนกิจโกลด์แมน แซคส์ ประกาศลดน้ำหนักความน่าลงทุนของหุ้นธนาคารพาณิชย์รายใหญ่ และหลังจากสมาคมนักวิเคราะห์ด้านธุรกิจสร้างบ้านคาดการณ์ว่าภาวะตกต่ำในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์จะส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัวลง
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ค่าเงินยูโรแข็งแกร่งขึ้นแตะระดับ 1.4667 ดอลลาร์ต่อยูโร จากระดับของวันศุกร์ที่ 1.4659 ดอลลาร์ต่อยูโร ขณะที่ดอลลาร์อ่อนตัวลงแตะระดับ 109.85 เยนต่อดอลลาร์ จากระดับ 110.82 เยนต่อดอลลาร์
ส่วนค่าเงินปอนด์อ่อนตัวลงแตะระดับ 2.0497 ดอลลาร์ต่อปอนด์ จากระดับ 2.0515 ดอลลาร์ต่อปอนด์
ปริมาณการซื้อขายในตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กมีอยู่เพียงบางเบา เนื่องจากนักลงทุนจำนวนมากปลีกตัวออกนอกตลาดเพื่อเตรียมฉลองเทศกาลวันขอบคุณพระเจ้า (Thanksgiving) ในสหรัฐ และวันหยุดยาว 3 วันในญี่ปุ่น
วาณิชธนกิจโกลด์แมน แซคส์ ประกาศลดน้ำหนักความน่าลงทุนของธนาคารพาณิชย์รายใหญ่ และยังประเมินว่า ซิตี้กรุ๊ป อาจต้องตัดบัญชีหนี้สูญอีก 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ในอีก 2 ไตรมาสข้างหน้า เนื่องจากการลงทุนในตราสารหนี้ที่มีความเสี่ยง
ขณะที่สมาคมนักวิเคราะห์ด้านธุรกิจแห่งชาติของสหรัฐคาดการณ์ว่า ภาวะตกต่ำที่เกิดขึ้นในตลาดอสังหาริมทรัพย์และภาวะตึงตัวในตลาดสินเชื่อของสหรัฐ อาจส่งผลให้อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐชะลอตัวลงในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ และจะทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจซบเซาลงในปี 2551 ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวจะทำให้เศรษฐกิจโดยรวมของสหรัฐถดถอยลง
ผลการสำรวจของสมาคมฯบ่งชี้ว่า 3 ใน 4 ของนักวิเคราะห์คาดว่า โอกาสที่เศรษฐกิจสหรัฐจะถดถอยลงในปีหน้านั้นมีอยู่ไม่ถึง 1 ใน 3 ขณะที่นักวิเคราะห์อีก 1 ใน 5 คาดว่า โอกาสที่สหรัฐเสี่ยงจะเผชิญภาวะถดถอยลงอยู่กว่า 50%
ทั้งนี้ สหรัฐมีกำหนดจะเปิดเผยตัวเลขการสร้างบ้านและตัวเลขการอนุญาตก่อสร้างบ้านในคืนวันอังคาร จากนั้นในวันพุธจะเปิดเผยตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการว่างงาน ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะเป็นปัจจัยชี้นำทิศทางตลาดปริวรรตเงินตรา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ