นักวิเคราะห์คาดผลผลิตภาคการผลิตของสิงคโปร์เดือนต.ค.จะดีดตัวขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Monday November 26, 2007 09:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผลผลิตสินค้าภาคการผลิตของสิงคโปร์ในเดือนต.ค.คาดว่า จะดีดตัวขึ้น เนื่องจากได้รับปัจจัยหนุนจากผลผลิตสินค้าภาควิศวกรรมขนส่งและชีวการแพทย์ที่เพิ่มขึ้น
นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่ที่ธอมสัน ไฟแนนเชียลได้สำรวจความคิดเห็นคาดการณ์ว่า ผลผลิตภาคโรงงานของสิงคโปร์ในเดือนต.ค.จะเติบโต 5.0-12.2% จากสถิติในปีก่อนหน้านี้ หลังจากที่ได้ลดลง 2.8% ในเดือนก.ย.
ทั้งนี้ คณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจของสิงคโปร์จะเปิดเผยข้อมูลผลผลิตสินค้าภาคการผลิตในช่วงเที่ยงของวันนี้
ขณะที่ธนาคารสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด คาดว่า ผลผลิตภาคการผลิตจะพุ่งขึ้น 12.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี
"ผลผลิตสินค้าภาคการผลิตที่เพิ่มขึ้นในเดือนต.ค.ส่วนใหญ่จะมาจากผลผลิตสินค้าที่ไม่ใช่อิเล็กทรอนิกส์" อัลวิน ลิว นักเศรษฐศาสตร์จากสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ดกล่าว
นอกจากนี้ นายลิวยังคาดการณ์ว่า ผลผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์จะปรับตัวเพิ่มขึ้นในเดือนต.ค. เมื่อเปรียบเทียบกับเดือนก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นผลมาจากความต้องการสินค้าที่มักจะแข็งแกร่งขึ้นในช่วงวันหยุดช่วงสิ้นปี
ผลผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์เติบโตขึ้น 5.6% ในเดือนก.ย. เป็นผลมาจากความต้องการเซมิคอนดัคเตอร์และสินค้าเกี่ยวกับข้อมูลและการสื่อสาร รวมถึงสินค้าอุปโภคบริโภคต่างๆที่เพิ่มขึ้น
อย่างไรก็ตาม นายคิต เหว่ย เจง นักเศรษฐศาสตร์ระดับอาวุโสจากซิตี้กรุ๊ป ซึ่งประมาณการว่าผลผลิตภาคโรงงานจะเติบโต 5% คาดการณ์ว่าผลผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์จะปรับตัวลดลง และจะส่งผลให้ยอดส่งออกสินค้าที่ไม่ใช่น้ำมันภายในประเทศในเดือนต.ค.ลดลงด้วย
ยอดส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 9 ในเดือนต.ค. ปรับตัวลดลง 7.2% มาอยู่ที่ 6.6 พันล้านดอลลาร์
"ผลผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์อาจปรับตัวลดลง เนื่องจากค่าใช้จ่ายภาคครัวเรือนของสหรัฐปรับตัวลดลง อันเป็นผลมาจากราคาเชื้อเพลิงที่สูงขึ้น และภาคอสังหาริมทรัพย์ที่ทรุดตัวลงอย่างต่อเนื่อง" คิตกล่าว ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ