ผลสำรวจชี้ชาวอังกฤษใช้เงินช่วงคริสต์มาสมากขึ้นแม้วิกฤตสินเชื่อไม่ทุเลา

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 13, 2007 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผลสำรวจจากดีลอยท์ระบุว่า ผู้บริโภคชาวอังกฤษเริ่มเพิกเฉยต่อผลกระทบของวิกฤตสินเชื่อที่เกิดขึ้นเมื่อช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา และคาดว่าจะออกมาจับจ่ายใช้สอยมากขึ้นในช่วงเทศกาลคริสต์มาสปีนี้ 
ผลสำรวจบรรยากาศร้านค้าปลีกสินค้าในเทศกาลคริสต์มาสประจำปีพบว่า ผู้บริโภคมีแผนการจับจ่ายซื้อสินค้าเพื่อเฉลิมฉลองในเทศกาลประจำปีโดยเฉลี่ยรวมที่ 706 ปอนด์ ซึ่งเพิ่มขึ้นจากระดับ 662 ปอนด์ ในผลสำรวจเมื่อปีที่ผ่านมา
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า เนื่องจากผลสำรวจเบื้องต้นที่จัดทำขึ้นเมื่อเดือนก.ย. เป็นช่วงที่บรรยากาศทางเศรษฐกิจปกคลุมด้วยวิกฤตสินเชื่อ จึงทำให้มีการจัดทำผลสำรวจผู้บริโภคขึ้นอีกครั้งในเดือนพ.ย. โดยตั้งคำถามว่า ผู้บริโภควางแผนการจับจ่ายใช้สอยมากแค่ไหน ซึ่งส่วนใหญ่ให้คำตอบที่ 712 ปอนด์
ริชาร์ด ลอยด์-โอเว่น หัวหน้าฝ่ายธุรกิจผู้บริโภคของดีลอยท์กล่าวว่า "ข้อมูลบ่งชี้เบื้องต้นแสดงให้เห็นถึงความวิตกกังวลต่อภาวะตลาดเงินที่ได้รับความเสียหาย แต่ผลกระทบจากวิกฤตสินเชื่ออาจคลี่คลายลงได้ในไม่กี่สัปดาห์ เนื่องจากผู้บริโภคเริ่มซึมซับผลกระทบเหล่านี้มาโดยตลอด"
อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจดังกล่าวบ่งชี้ว่า ตัวเลขการคาดการณ์ผู้บริโภคต่อเศรษฐกิจที่ขยายตัวเพิ่มขึ้นปรับตัวลดลงเล็กน้อย โดยผู้ตอบแบบสอบถามร้อยละ 50 คาดว่า การคาดการณ์ผู้บริโภคจะเลวร้ายยิ่งขึ้นเมื่อเทียบกับจำนวนร้อยละ 47 ที่ทำไว้เมื่อเดือนก.ย.
ทั้งนี้ ตัวเลขที่ทำการสำรวจบ่งชี้ว่า ประชาชนวางแผนการใช้จ่ายเพื่อซื้อของขวัญ 385 ปอนด์สเตอริง ซึ่งเพิ่มขึ้นจากระดับ 378 ปอนด์สเตอริงในปีที่ผ่านมา โดยผู้หญิงมีแผนที่จะใช้จ่ายเงินจำนวน 394 ปอนด์สเตอริงซึ่งมากกว่าฝ่ายชายที่วางแผนใช้เงิน 375 ปอนด์สเตอริง
นอกจากนี้ คาดว่าผู้บริโภคจะใช้จ่ายเงินเพื่อซื้ออาหารและเครื่องดื่ม 178 ปอนด์สเตอริง เพิ่มขึ้น 9% จากระดับ 163 ปอนด์สเตอริงในปีที่ผ่านมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ