นายกฯจีนเล็งใช้มาตรการรักษาเสถียรภาพราคาผู้บริโภค คาด CPI พุ่งสูงสุด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 13, 2007 09:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า ของจีน เปิดเผยในรายงานผ่านเว็บไซต์ของรัฐบาลกลางว่า รัฐบาลจีนจะใช้มาตรการต่างๆเพื่อทำให้ราคาผู้บริโภคมีเสถียรภาพ แต่ไม่ได้ระบุชัดเจนว่าจะใช้มาตรการใดบ้าง
นายเหวินออกมาแสดงความคิดเห็นดังกล่าว 1 วันก่อนที่รัฐบาลจะเปิดเผยตัวเลขราคาผู้บริโภคประจำเดือนต.ค. ซึ่งคาดว่าจะพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 10 ปี
ราคาผู้บริโภคที่เพิ่มสูงขึ้นโดยเฉพาะราคาอาหาร ได้กลายเป็นประเด็นสำคัญทางการเมืองในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ส่งผลให้รัฐบาลจีนซึ่งปกติให้ความสำคัญกับการสร้างเสถียรภาพทางสังคม ต้องหันมาควบคุมราคาผู้บริโภคมากกว่าเดิม
นายเหวินกล่าวว่า มีปัจจัยหลายอย่างที่ผลักดันให้ราคาผู้บริโภคเพิ่มสูงขึ้น ทั้งราคาน้ำมันและธัญพืชที่เพิ่มขึ้นทั่วโลก รวมถึงราคาพื้นฐานในประเทศที่เพิ่มขึ้นด้วย
รัฐบาลพยายามรักษาเสถียรภาพของตลาดและหลีกเลี่ยงไม่ให้ราคาผู้บริโภคเพิ่มขึ้นมากนัก ด้วยการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้เพียงพอต่อความต้องการ พัฒนาการบรรจุและจัดเก็บสินค้า รักษายอดสั่งซื้อในตลาด รุกตลาดต่างชาติเพื่อเพิ่มผลผลิตในประเทศ และสร้างมาตรฐานการใช้ชีวิตขั้นพื้นฐานให้กับผู้ที่มีรายได้ต่ำ
"เรามั่นใจว่าจะสามารถแก้ปัญหาเสถียรภาพในตลาดได้" นายเหวินกล่าว
ระหว่างการเยือนชุมชนที่มีรายได้ต่ำในกรุงปักกิ่ง นายเหวินได้เรียกร้องให้ผู้ประกอบการค่อยๆปรับขึ้นเงินเดือนให้กับลูกจ้างและให้สัญญาว่าจะใช้นโยบายค่าแรงขั้นต่ำด้วย สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ