โกลด์แมนแซคส์เชื่อจีนขึ้นดอกเบี้ยอีกหลังยอดลงทุนสินทรัพย์คงที่พุ่งแรง

ข่าวต่างประเทศ Friday November 16, 2007 12:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          วาณิชธนกิจโกลด์แมน แซคส์ เปิดเผยว่า จีนอาจจะใช้นโยบายคุมเข้มทางการเงินด้วยการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก หลังจากตัวเลขการลงทุนในสินทรัพย์คงที่ของจีนในเดือนต.ค.พุ่งขึ้นรุนแรงถึง 30.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี
ในช่วงเช้าวันนี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนรายงานว่า ตัวเลขลงทุนในสินทรัพย์คงที่ในช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้ขยายตัวขึ้น 26.9% แตะระดับ 8.895 ล้านล้านหยวน ขณะที่อัตราเงินเฟ้อนในเดือนต.ค.พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดที่ 6.5%
"ตัวเลขการลงทุนในสินทรัพย์คงที่ที่แข็งแกร่งของจีนอาจสะท้อนให้เห็นว่าอัตราดอกเบี้ยของจีนยังคงอยู่ในระดับต่ำ เมื่อนำตัวเลขดังกล่าวมาประมวลพร้อมกับอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 11 ปี และยอดการปล่อยกู้ของแบงค์พาณิชย์ในจีนที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วแล้ว เราคาดว่าจีนจะประกาศใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงินด้วยการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก หลังจากที่จีนประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยไปแล้ว 5 ครั้งในปีนี้" โกลด์แมน แซคส์กล่าว
นอกจากนี้ โกลด์แมน แซคส์กล่าวว่า ตัวเลขการลงทุนในสินทรัพย์คงที่ที่ขยายตัวในเดือนต.ค.นั้น เป็นผลมาจากเม็ดเงินลงทุนในอุตสาหกรรมถลุงโลหะประเภท ferrous และ non-ferrous สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ