ประธานโอเปคมั่นใจอุปทานน้ำมันในเอเชียมีมากพอรองรับเศรษฐกิจขยายตัว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 28, 2007 13:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          มูฮัมหมัด อัล-ฮัมลี ประธานกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันหรือโอเปคและรัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ มั่นใจว่า ประเทศในเอเชียจะสามารถพึ่งพาประเทศผู้ผลิตน้ำมันได้ในเรื่องการจัดหาน้ำมันในปริมาณที่เพียงพอและสอดคล้องกับเศรษฐกิจที่กำลังขยายตัวอย่างแข็งแกร่งในภูมิภาค โดยการจัดส่งน้ำมันในสัดส่วนเกือบ 50% ของโอเปคนั้น ส่งมายังเอเชีย
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ประธานโอเปคกล่าวปราศรัยในระหว่างการประชุมด้านพลังงานที่สิงคโปร์ว่า ขณะที่ความต้องการน้ำมันในภูมิภาคเอเชียเพิ่มขึ้นมาตลอดนั้น เราก็สามารถป้อนน้ำมันได้อย่างเพียงพอ และน้ำมันส่วนใหญ่ในเอเชียก็มาจากภูมิภาคอ่าวเปอร์เซีย สำหรับคำถามที่ว่าประเทศภูมิภาคอ่าวเปอร์เซียจะสามารถตอบสนองความต้องการน้ำมันจำนวนมากในเอเชียได้หรือไม่นั้น ประธานโอเปคก็ยืนยันว่าสามารถทำได้ โดยประเทศภูมิภาคอ่าวเปอร์เซียและประเทศสมาชิกโอเปคอื่นๆไม่เพียงแต่ผลิตน้ำมันป้อนเท่านั้น แต่ยังมีความพร้อมและเต็มใจที่จะตอบสนองความต้องการน้ำมันในเอเชียด้วย
ประธานโอเปคกล่าวต่อไปว่า โอเปคได้รักษาปริมาณการผลิตน้ำมันให้อยู่ในระดับที่มั่นคงและทรงตัวมานับตั้งแต่ที่มีการก่อตั้งโอเปคเมื่อปีค.ศ.1960 และโอเปคจะยังคงทำเช่นนี้ต่อไปในอนาคต
ข้อมูลจากธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชียระบุว่า ความต้องการน้ำมันทั่วโลกที่สูงขึ้น รวมถึงความต้องการน้ำมันจากประเทศในเอเชีย ถูกอ้างว่าเป็นปัจจัยที่ทำให้ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น โดยคาดว่าเศรษฐกิจของประเทศที่กำลังพัฒนาในเอเชียมีแนวโน้มขยายตัวโดยเฉลี่ย 8.3% ในปีนี้ และ 8.2% ในปีหน้า แม้ว่าจะมีแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่เกิดขึ้นเพราะราคาน้ำมันที่สูงขึ้นก็ตาม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ