"ปิยสวัสดิ์"ชี้ราคาน้ำมันพุ่งถึง 200 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรลไม่น่าเกิดขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 21, 2007 11:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ รมว.พลังงาน ชี้แจงกระแสข่าวราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกอาจพุ่งไปถึง 200 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรลหากเกิดสงครามระหว่างสหรัฐกับอิหร่านนั้น เป็นเพียงการคาดการณ์ของประธานาธิบดีเวเนซูเอล่าเท่านั้น ซึ่งไม่น่าที่จะมีโอกาสเกิดขึ้นจริง
"เป็นเพียงแค่การคาดการณ์ของประธานาธิบดีเวเนซูเอล่าเท่านั้น โอกาสที่จะเกิดสงครามขึ้นจริงคงยากเพราะสหรัฐเองน่าจะเข้าใจดีว่าหากเกิดสงครามปัญหาคงรุนแรง จึงน่าจะพยายามไม่ให้เกิดปัญหาตึงเครียดมากไปกว่านี้" นายปิยสวัสดิ์ กล่าว
เนื่องจากการขนส่งน้ำมันดิบผ่านช่องแคบเฮอร์มุสจำนวน 20% ของปริมาณน้ำมันดิบที่ผลิตได้ทั่วโลกจะชะงักงัน ส่งผลให้ราคาน้ำมันปรับขึ้นอีกเท่าตัว
ส่วนการปรับลดการจัดเก็บเงินจากการจำหน่ายน้ำมันเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงนั้น รมว.พลังงาน กล่าวว่า จะต้องรอดูสถานการณ์ก่อนที่จะประกาศลดการจัดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันฯ หลังจากราคาน้ำมันสำเร็จรูปที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวแรงขึ้น และหากประกาศลดการจัดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันฯ ก็คงจะปรับลดได้ไม่มาก
อย่างไรก็ตาม หลังจากผู้ค้าประกาศปรับราคาขายปลีกในประเทศขึ้นไปเมื่อสัปดาห์ก่อน ทำให้ค่าการตลาดในปัจจุบันอยู่ที่ลิตรละ 50 สตางค์ ซึ่งอยู่ในระดับที่พอไปได้
รมว.พลังงาน กล่าวว่า สถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกที่มีความผันผวนขณะนี้เกิดจากปัญหาด้านอุปสงค์และอุปทาน เนื่องจากกลุ่มโอเปคได้ลดกำลังการผลิตน้ำมันตั้งแต่ปีที่แล้ว และยังไม่มีการเพิ่มกำลังการผลิตเพราะต้องการให้ราคาขายขยับสูงขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ