ผลวิจัยชี้บ.ท่องเที่ยวในเอเชียใช้โทรศัพท์มือถือกระตุ้นการท่องเที่ยว

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 15, 2007 11:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รายงานที่เปิดเผยในงาน World Travel Market ประจำปี 2550 ที่กรุงลอนดอนระบุว่า บรรดาบริษัทท่องเที่ยวในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิค เป็นผู้นำในการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่เพื่อติดต่อสื่อสารกับลูกค้า
ยูโรมอร์นิเตอร์ อินเตอร์เนชั่นแนลคาดการณ์ว่า ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิคจะได้สัมผัสกับการโฆษณาของตัวแทนท่องเที่ยวและสายการบินต่าง ตลอดจนการติดต่อทางธุรกิจผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่เพิ่มขึ้น เพราะคนในภูมิภาคเอเชียจำนวนมากใช้เทคโนโลยีโทรศัพท์เคลื่อนที่มากกว่าคนในอเมริกาเหนือและยุโรป
รายงานฉบับดังกล่าวระบุว่า ในปี 2549 ภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิคเป็นพื้นที่ที่มีตัวเลขผู้ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่มากที่สุดจำนวน 955 ล้านคน และคาดว่าความต้องการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่จะเพิ่มขึ้นเกือบ 200% ในอีก 5 ปีข้างหน้า
โดยต่างจากพื้นที่อื่นๆของโลก ซึ่งมีอัตราการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ครอบคุลมทั่วทุกวัยและชนชั้น อันเป็นผลมาจากแพ็คเกจที่มีราคาถูก
กลุ่มผู้บริโภคในภูมิภาคโดยเฉพาะในฮ่องกง, สิงคโปร์, ไต้หวัน และญี่ปุ่น ชื่นชอบการส่งข้อความทางโทรศัพท์และใช้โทรศัพท์เพื่อชมรายการโทรทัศน์ รายงานยังคาดการณ์ว่า จำนวนผู้ชมรายการโทรทัศน์ผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่จะเพิ่มเป็น 1 พันล้านคนในอีก 5 ปีข้างหน้า ซึ่งปัจจุบันบรรดาบริษัทท่องเที่ยวจำนวนมากในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิคได้ใช้ข้อได้เปรียบนี้เป็นตัวขับเคลื่อนธรุกิจของตัวเอง
อาทิเช่น ปัจจุบันสายการบินฟิลิปปิน แอร์ไลน์ส และคิวบา แอร์ ได้ให้บริการยืนยันการซื้อตั๋วผ่านการให้บริการข้อความสั้น หรือ SMS ให้กับลูกค้าในภูมิภาคทั้งหมด
นอกจากนี้ ภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิคยังมีอัตราการเติบโตของธุรกิจท่องเที่ยวผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่ ที่เรียกว่า "โมบล็อกส์" (mobile blogs) เพิ่มขึ้น โดยนักท่องเที่ยวสามารถโพสต์ข้อความและรูปภาพของตัวเองลงในโทรศัพท์มือถือ และเทรนด์นี้ก็กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในสิงคโปร์ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ