"แอร์บัส"เล็งย้ายฐานผลิตเครื่องบินบางส่วนไปสหรัฐ โอดดอลล์อ่อนฉุดกำไรตก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 28, 2007 15:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บริษัทอีเอดีเอส ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของแอร์บัส ผู้ผลิตเครื่องบินรายใหญ่ของยุโรป กล่าวว่า บริษัทอาจจะย้ายฐานการผลิตเครื่องบินบางส่วนไปยังสหรัฐอเมริกา เพื่อยับยั้งการขาดทุนอันเป็นผลมาจากค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโร
นายหลุยส์ กัลลอยส์ ซีอีโอของอีเอดีเอสกล่าวกับผู้สื่อข่าวของหนังสือพิมพ์แฮนเดลส์เซตุง ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์รายสัปดาห์ของสวิตเซอร์แลนด์ว่า "ถ้าค่าเงินดอลลาร์ยังอ่อนตัวลงเช่นนี้ต่อไป เราคงต้องย้ายฐานการผลิตบางส่วนและธุรกิจซัพพลายเออร์ไปยังสหรัฐ เรารู้ว่าการทำอย่างนั้นอาจส่งผลกระทบต่อเทคโนโลยีพื้นฐานของยุโรปและธุรกิจซัพพลายเออร์ของเรา แต่เราคงไม่มีทางเลือก"
"ก่อนหน้านี้อีเอดีเอสได้กำหนดอัตราเสี่ยงสกุลเงินดอลลาร์ไว้ที่ 1.25-1.30 ดอลลาร์ต่อยูโรจนถึงปี 2553 แต่ปัจจุบัน เราได้กำหนดอัตราเสี่ยงสกุลเงินดอลลาร์ไว้ที่ 1.40-1.50 ดอลลาร์ต่อยูโร ซึ่งหมายความว่ามาร์จิ้นของเราจะลดลงด้วย"
"ทุกครั้งที่เงินยูโรแข็งค่าขึ้น 10 เซนต์เมื่อเทียบกับดอลลาร์ นั่นหมายความว่าแอร์บัสจะสูญเสียกำไรด้านการปฏิบัติการไปกว่า 1 พันล้านยูโร" นายกัลลอยส์กล่าว
เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายโธมัส เอนเดอร์ส ซีอีโอของบริษัทแอร์บัส ซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องบินของยุโรป กล่าวว่า ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนตัวลงกำลังคุกคามการอยู่รอดของแอร์บัส พร้อมกับเตือนว่าบริษัทจำเป็นต้องลดต้นทุนเพื่อให้สามารถรับมือกับผลกระทบที่เกิดขึ้นครั้งนี้ได้
เมื่อไม่นานมานี้แอร์บัสต้องเลิกจ้างพนักงานประมาณ 10,000 คน และขายโรงงานหลายแห่งตามแผนปรับโครงสร้าง Power8 หลังจากการส่งมอบเครื่องบิน A380 ที่ล่าช้าได้ส่งผลให้แอร์บัสต้องขาดทุนอย่างหนักในปีที่แล้ว
นอกจากนี้ ผู้บริหารของแอร์บัสเตือนว่า แอร์บัสอาจต้องปรับโครงสร้างองค์กรในระดับที่ลึกขึ้น หลังจากบริษัทขาดทุนอย่างหนักถึง 776 ล้านยูโร (1.14 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในช่วงไตรมาส 3 และคาดว่า บริษัทจะยังไม่สามารถทำกำไรได้ในปีนี้ สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ