ครม.อนุมัติคลังขายหุ้น"ดอนเมืองโทลเวย์"ให้แบงก์ตปท.ก่อนดันเข้าตลาดฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 20, 2007 13:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ผู้อำนวยการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับนโยบายรัฐวิสาหกิจ(สคร.) เปิดเผยกับ "อินโฟเควสท์" ว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้กระทรวงการคลังขายหุ้นในบมจ.ทางยกระดับดอนเมือง(ดอนเมืองโทลเวย์) ให้กับธนาคาร BABCOCK & BROWN ที่จะเข้ามาเสนอซื้อหุ้นในสัดส่วน 17% ของทุนจดทะเบียน จากผู้ถือหุ้นทุกรายที่ราคาพาร์ 10 บาท เพื่อปรับโครงสร้างการถือหุ้นตามแผนการนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)
หลังจากนี้ดอนเมืองโทลเวย์จะเสนอขายหุ้นให้นักลงทุนเฉพาะเจาะจง(PP) และเสนอขายหุ้นสามัญให้กับประชาชนทั่วไป(IPO)เป็นครั้งแรก โดยคาดว่าจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้อย่างเร็วในปลายไตรมาสแรกปี 51
นายอารีพงศ์ กล่าวว่า กำหนดเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ จะเร็วหรือช้าขึ้นกับการพิจารณาอนุมัติของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบกับต้องรอภาวะตลาดที่เหมาะสมในช่วงหลังการเลือกตั้ง ซึ่งคาดว่าจะช่วยให้บรรยากาศการลงทุนดีขึ้นมากกว่านี้
ส่วนการนำโรงกลั่นเอสโซ่เข้าจดทเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ นั้น คาดว่าจะยื่นไฟลิ่งต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)ภายในปีนี้เช่นเดียวกับดอนเมืองโทลเวย์ แต่โรงกลั่นเอสโซ่จะเข้าจดทะเบียนได้ราว เม.ย.51 หลังจากที่กระทรวงการคลังและเอสโซ่จะลดสัดส่วนหุ้นลง โดยกระทรวงการคลังจะลดสัดส่วนหุ้นให้เหลือ 7.5% จากเดิม 12.5% ขณะที่เอสโซ่จะลดสัดส่วนหุ้นลงเหลือ 67.5% จาก 87.5%
ธนาคาร BABCOCK & BROWN เป็นธนาคารจากออสเตรเลีย โดยก่อนหน้านี้เข้ามาร่วมกับ บมจ.ล็อกซเล่ย์(LOXLEY) ยื่นประมูลโครงการผู้ผลิตไฟฟ้ารายใหญ่(IPP)รอบใหม่นี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ