เงินเยนแข็งเทียบดอลล์ที่ตลาดฮ่องกง ขณะนลท.วิตกเศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Friday November 16, 2007 13:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐเคลื่อนไหวอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินเยนที่ตลาดปริวรรตเงินตราฮ่องกงช่วงบ่ายวันนี้ (16 พ.ย.) เนื่องจากความวิตกกังวลว่าเศรษฐกิจสหรัฐที่กำลังชะลอตัวลงนั้น อาจส่งผลให้นักลงทุนปลีกตัวออกจากตลาดปริวรรตเงินตราและเข้าลงทุนในตลาดที่มีความเสี่ยงน้อยกว่า
"เมื่อคืนที่ผ่านมา นักลงทุนได้ซึมซับปัจจัยเสี่ยงเกี่ยวกับเศรษฐกิจของสหรัฐ และส่งผลให้เมื่อเปิดตลาดเช้าที่ผ่านมา ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลง" ทิม คอนดอน หัวหน้านักวิจัยจากไอเอ็นจี ไฟแนนเชียล มาร์เก็ตกล่าว
"นักลงทุนมีท่าทีวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาสภาพคล่อง อันเนื่องจากปัญหาในตลาดซับไพรม์ของสหรัฐ และพวกเขากังวลว่าปัญหาดังกล่าวลุกลามไปยังตลาดอื่นๆ ซึ่งรวมถึงตลาดตราสารหนี้ด้วย" เขากล่าว
ทั้งนี้ นักลงทุนมักกู้ยืมเงินจากธนาคารพาณิชย์ในญี่ปุ่น ซึ่งมีอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 0.5% ซึ่งเป็นปัตราดอกเบี้ยที่ต่ำที่สุดในบรรดาประเทศที่พัฒนาแล้ว และเข้าลงทุนในหลักทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนสูง อาทิ ตลาดหุ้นและตลาดตราสารหนี้แห่งอื่น
นอกจากนี้ ตลาดหุ้นนิวยอร์กได้ร่วงลงอีกครั้งเมื่อวานนี้ ภายหลังจากที่บริษัทเจซี เพนนี ซึ่งเป็นบริษัทค้าปลีกรายงานว่า ผลประกอบการไตรมาสที่ 3 ปรับตัวลดลง 9% จากยอดขายที่ซบเซา รวมทั้งคาดว่าจะปรับตัวลดลงในไตรมาสที่สี่ด้วยเช่นกัน
ขณะที่ธนาคารเวลส์ ฟาร์โก ซึ่งเป็นธนาคารพาณิชย์ที่ใหญ่ที่สุดอันดับที่ 5 ของสหรัฐ ได้ออกมาแสดงความวิตกกังวลต่อเศรษฐกิจของสหรัฐมากขึ้น โดยจอห์น สแตมฟ์ ประธานและหัวหน้าฝ่ายบริหารของธนาคารเวลส์ ฟาร์โก กล่าวว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์ของสหรัฐร่วงลงหนักที่สุดตั้งแต่เกิดวิกฤตเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 12.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย ค่าเงินดอลลาร์ซื้อขายกันที่ 110.10 เยนต่อดอลลาร์ ลดลงจากระดับ 110.445 เยนต่อดอลลาร์ ที่ตลาดออสเตรเลียเช้านี้ และจากระดับ 110.35 เยนต่อดอลลาร์ ที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อช่วงบ่าย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ